Vì sao Venezuela bất ngờ trục xuất đại sứ Đức?

Bộ Ngoại giao Venezuela hôm 6-3 tuyên bố ông  Daniel Kriener, Đại sứ Đức tại Venezuela đã nhiều lần "can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước, trái với các quy tắc chi phối quan hệ ngoại giao". Đồng thời yêu cầu ông này rời Venezuela trong vòng 48 giờ, hãng truyền thông Đức Deutsche Welle đưa tin.

Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener. Ảnh: AFP

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Đức thể hiện sự ủng hộ đối với các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và các quan chức thân cận với ông. Berlin đã công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

Ông Kriener, được biết vừa đảm nhận chức vụ này vào năm ngoái. Ông nằm trong nhóm các nhà ngoại giao chào đón Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido tại sân bay Caracas vào hôm 4-3.

Ông Guaido vừa trở lại Venezuela sau hơn một tuần tới Colombia để tham gia kế hoạch bất thành chuyển hàng “viện trợ nhân đạo” về nước, bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của Tòa án Công lý Tối cao, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã đẩy nhanh các biện pháp nhằm gây sức ép với chính phủ của Tổng thống Maduro.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức xác nhận việc trục xuất nhà ngoại giao và cho biết hiện đang phối hợp để tiến hành các bước tiếp theo.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức, ông Heiko Maas cho biết quyết định trục xuất Kriener đã khiến tình hình leo thang ở Venezuela, đồng thời cho biết Đức và châu Âu tiếp tục ủng hộ ông Guaido. Đức nằm trong số hơn 50 quốc gia công nhận Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm