Vì sao Trung Quốc sửa số tử vong COVID-19 ở Vũ Hán thêm 50%?

Tờ The Guardian ngày 17-4 đưa tin chính quyền TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vừa công bố một số thay đổi liên quan đến số liệu tình hình dịch COVID-19 ở địa phương này.

Trong đó, số người tử vong do COVID-19 tại Vũ Hán đã tăng từ 2.579 ca được công bố trước đó lên 3.869 ca, chênh lệch 1.290 trường hợp (tức tăng thêm khoảng 50% so với số cũ).

Như vậy có thể hình dung số người chết vì COVID-19 ở Vũ Hán nhiều hơn 351 người so với số người chết ở bang New Jersey - khu vực có số ca tử vong cao thứ hai nước, theo thống kê đến tối 17-4 (giờ Việt Nam).

Số ca nhiễm COVID-19 tại Vũ Hán cũng được điều chỉnh tăng thêm 325 trường hợp, từ 50.008 lên 50.333 người. 

Bệnh nhân COVID-19 trong khu vực cách ly của Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn, TP Vũ Hán (Ảnh chụp ngày 13-2). Ảnh: REUTERS

Giải thích cho động thái trên, đại diện chính quyền Vũ Hán khẳng định do  thời điểm dịch đang bùng phát nhiều bệnh viện phải vận hành trong tình trạng quá tải nên nhân viên y tế không có thời gian cập nhật số liệu, dẫn tới hiện tượng báo chậm, báo thiếu và báo sai. 

Bên cạnh đó, việc chữa trị cho bệnh nhân không dừng ở các bệnh viện lớn trọng điểm mà cả các trung tâm y tế cấp địa phương, bệnh viện tư nhân, phòng khám... đều tham gia nên việc sai sót, chậm chạp trong thống kê là chuyện không thể tránh khỏi.

Tờ China Daily còn dẫn nguồn một quan chức thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán chia sẻ khi dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát và lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ, Vũ Hán có thể "nhìn lại và xem xét toàn diện dữ liệu để đảm bảo tính chính xác".
Người này cho biết việc điều chỉnh số liệu được thực hiện dựa theo các luật, quy định liên quan của Trung Quốc và nguyên tắc "có trách nhiệm với lịch sử, với người dân và với những người đã mất".

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triều Lập Kiên cũng lên tiếng tuyên bố đại lục chưa bao giờ che giấu các thông tin về dịch COVID-19 bùng phát.  

Ông Triệu khẳng định việc điều chỉnh số ca nhiễm và tử vong ở Vũ Hán là kết quả của công tác thống kê nghiêm túc để đảm bảo tính chính xác, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hiện các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức nào.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm