Vì rừng Amazon, tổng thống Brazill chế nhạo vợ ông Macron

Hội nghị G7 vừa rồi được tổ chức ở TP Biarritz (Pháp) dưới sự chủ trì của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Chuyện cháy rừng Amazon là một trong những chủ đề chính được bàn đến trong hội nghị này.

Ngày 26-8, ông Macron thông báo các nước G7 cam kết góp 22 triệu USD cho một liên minh môi trường quốc tế mua thêm máy bay chữa cháy giúp Brazil dập lửa ở rừng Amazon, sau khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói rằng chính phủ ông không đủ tiền. Ông Macron cũng đề nghị được triển khai quân đội giúp Brazil dập lửa.

Rừng Amazon vẫn đang cháy nhanh. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, đề nghị này bị Brazil bác thẳng thừng, đồng thời nói khoản tiền G7 định hỗ trợ tốt hơn nên được dùng cho việc trồng thêm cây cối ở châu Âu.

“Chúng tôi cảm kích đề xuất này nhưng có lẽ nguồn tiền đó tốt hơn nên được dùng tái tạo rừng ở châu Âu” - ông Onyx Lorenzoni, Chánh văn phòng tổng thống Brazil, nói với báo Globo.

Theo ông Lorenzoni, tổng thống Macron có lẽ bị ảnh hưởng từ “chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc”.

“Ông Macron thậm chí không thể ngăn chặn một vụ cháy vốn có thể ngăn chặn trước ở một nhà thờ là di sản văn hóa thế giới. Ông ấy muốn dạy gì đất nước chúng tôi? Ông ấy có nhiều thứ phải lo ở nhà và ở các thuộc địa của Pháp” - ông Lorenzoni chế nhạo ông Macron vụ không ngăn được vụ cháy nhà thờ Đức Bà.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles có vẻ không đồng ý với người phát ngôn của ông Bolsonaro và nói với báo chí rằng Brazil sẽ nhận số tiền G7 hứa hỗ trợ.

Thời gian gần đây ông Bolsonaro và ông Macron có nhiều tranh cãi quanh chuyện cháy rừng Amazon. Tuần trước, Tổng thống Macron viết trên Twitter rằng “ngôi nhà của chúng ta đang cháy”.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: REUTERS

Ông Macron cáo buộc các chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp của ông Bolsonaro đã làm cháy rừng trầm trọng hơn, đồng thời lên án ông Bolsonaro nói dối mình hồi đầu năm nay về chuyện nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Trước đó, ông Macron đe dọa sẽ phản đối một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu và nhóm Mercosur mà Brazil là một thành viên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết về sự việc cháy rừng Amazon trên Twitter. Ảnh: REUTERS

Ông Bolsonaro cũng lên Twitter cáo buộc ông Macron “tấn công vô lý”, chỉ trích G7 nói về chuyện “cứu” rừng Amazon “như thể chúng tôi là một thuộc địa hoặc là một vùng đất không có người quản lý”.

“Tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ nước nào là điều tối thiểu có thể mong đợi trong một thế giới văn minh” - ông Bolsonaro cảnh cáo các nước G7.

Vì chuyện rừng Amazon mà ông Bolsonaro lôi cả đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron vào cuộc, có lời lẽ chế nhạo vợ chồng ông Macron trên Facebook.

Một người ủng hộ ông Bolsonaro đăng trên Facebook một bức ảnh bà Brigitte - người vợ 66 tuổi của ông Macron kèm theo lời châm biếm: “Giờ thì các bạn hiểu tại sao ông Macron lại hành hạ ông Bolsonaro?”.

Vợ chồng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại hội nghị G7. Ảnh: MSN

Và ông Bolsonaro bình luận dưới đó: “Đừng làm nhục ông ta hahaha”.

Dĩ nhiên ông Macron không dễ chịu với điều này. Nói với báo chí, ông Macron chỉ trích bình luận của ông Bolsonaro là “bất lịch sự một cách khác thường”.

“Thật đáng buồn, trước tiên là buồn cho ông ấy và cho tất cả người Brazil. Phụ nữ Brazil có thể sẽ cảm thấy xấu hổ vì tổng thống của mình… Tôi hy vọng họ sẽ sớm có được một vị tổng thống xứng đáng với vị trí này” - ông Macron nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm