Venezuela tuyên bố sẽ kiện Mỹ ra Tòa Hình sự quốc tế

Venezuela tuyên bố sẽ kiện Mỹ ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để đáp trả việc Washington đơn phương trừng phạt Caracas, đài Press TV (Iran) đưa tin.

Ngày 18-6, Mỹ thông báo lệnh trừng phạt mới lên các cá nhân và tổ chức có giao dịch dầu mỏ với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - hành động vi phạm lệnh cấm vận của Washington.

Ngay trong ngày 18-6, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza viết trên Twitter rằng việc Mỹ áp lệnh trừng phạt mới là đang tiếp tục siết chặt việc bao vây cấm vận Venezuela. 

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. Ảnh: REUTERS

Ông Arreaza kêu gọi "hệ thống đa phương của Liên Hợp Quốc phải phản ứng" và tuyên bố Caracas "sẽ đưa vấn đề này ra ICC".

Ông Arreaza: Hành động của Mỹ là một tội ác

Theo ông Arreaza, Washington tăng cường gây áp lực vì tin rằng lệnh trừng phạt có thể ngăn Caracas xuất khẩu dầu mỏ và từ đó, người dân sẽ chống lại chính quyền khi "không còn thực phẩm, thuốc men và xăng dầu".

Trong một loạt đoạn tweet sau đó, Ngoại trưởng Venezuela tiếp tục chỉ trích quyết định của Mỹ và thậm chí còn dẫn lại bài đăng trên Twitter của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về lệnh trừng phạt mới.

Trong đoạn tweet được ông Arreaza dẫn lại, ông Pompeo cho rằng Mỹ muốn nhắm vào chiến lược "dầu đổi hàng" của Caracas để ngăn chính quyền ông Maduro (không được Washington công nhận) "trộm dầu mỏ của Venezuela".

Phản bác lại, Ngoại trưởng Venezuela cáo buộc các hành động và lệnh trừng phạt của Washington là "tội ác" nhưng nó đã, đang và sẽ không có tác dụng và không "khuất phục được ý chí của người dân Venezuela".

Ông Arreaza "cám ơn" vì những tuyên bố và hành động của Mỹ sẽ trở thành bằng chứng để Venezuela đệ đơn kiện tại ICC.

Ông Arreaza cũng nhắc đến mối quan hệ giữa Washington với phe đối lập Venezuela. Theo đó, Mỹ bị cáo buộc đang nỗ lực "tướt đoạt tài nguyên quốc gia" của Venezuela.

Mỹ nối dài danh sách trừng phạt ngành dầu mỏ Venezuela

Theo lệnh trừng phạt được công bố ngày 18-6, ba cá nhân, tám thực thể và hai tàu chở hàng đã bị trừng phạt do "các hoạt động trong một mạng lưới cố gắng né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ lên ngành dầu mỏ của Venezuela hoặc liên quan tới mạng lưới này", theo hãng tin Al Jazeera

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Justin Muzinich. Ảnh: REUTERS

Theo ước tính của Bộ Tài chính Mỹ, "mạng lưới" trên đã giúp chính quyền ông Maduro né tránh trừng phạt để bán hơn 30 triệu thùng dầu thô có nguồn gốc từ Venezuela.

Washington lần đầu tiên liệt công ty Libre Abordo và tập đoàn Schlager (đều có trụ sở tại Mexico) vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ.

Hai doanh nghiệp này đã nhận dầu từ Venezuela và bán lại cho các thị trường châu Á từ cuối năm 2019. Theo hợp đồng ký với chính quyền Caracas, hai công ty Mexico sẽ "trả tiền" cho Venezuela bằng hàng hóa, bao gồm 210.000 tấn ngô.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Justin Muzinich tuyên bố Washington sẽ tiếp tục truy tìm và trừng phạt những ai cố ý né tránh các lệnh trừng phạt mà Mỹ đã công bố.

Trước đó, Mỹ đã yêu cầu tịch thu tài sản và cấm vận kinh tế nhiều cá nhân và tổ chức Venezuela hoặc có quan hệ gần gũi với Caracas.

Từ tháng 1-2019, Mỹ đã tuyên bố công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống của Venezuela, đồng nghĩa với việc phủ nhận tính hợp pháp của chính quyền ông Maduro.

Đầu tháng 5, lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giữ và ngăn chặn âm mưu của một nhóm lính đánh thuê muốn lật đổ ông Maduro. Một công ty Mỹ tên Silvercorp thừa nhận đã tổ chức cuộc đột kích này.

Ông Maduro cáo buộc chính phủ Mỹ và phe đối lập Venezuela đứng đằng sau hành động này. Washington phủ nhận cáo buộc, trong khi phe ông Guaido thừa nhận từng liên hệ với Silvercorp nhưng phủ nhận việc liên quan tới cuộc đột kích bất thành. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm