Venezuela trục xuất nhà ngoại giao EU, cho 72 giờ để rời đi

Venezuela đã trục xuất người đứng đầu phái đoàn ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) tại nước này sau khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm vào chính quyền Caracas với các cáo buộc “phá hoại nền dân chủ” và “vi phạm quyền con người”, theo hãng tin AP.

Ngày 24-2, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết theo lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro, Trưởng Phái đoàn EU tại Venezuela, Đại sứ Isabel Brilhante Pedrosa bị coi là “người không được chào đón” (persona non grata) và có 72 giờ để rời khỏi lãnh thổ Venezuela. 

Trưởng Phái đoàn EU tại Venezuela, Đại sứ Isabel Brilhante Pedrosa rời phòng họp tại Trụ sở Bộ Ngoại giao Venezuela hôm 24-2. Ảnh: REUTERS

Ông Arreaza giải thích rằng đây là động thái của Caracas nhằm đáp trả việc trước đó hai ngày, EU trừng phạt 19 quan chức Venezuela với cáo buộc cuộc bầu cử hồi tháng 12-2020 ở quốc gia Nam Mỹ này là không dân chủ. Sau quyết định hôm 22-2, tổng cộng 55 quan chức Venezuela đã bị EU trừng phạt.

“Chúng tôi làm như vậy vì có 55 quyết định - cái mà ở EU hay trong hệ thống của Mỹ, họ gọi là ‘trừng phạt’ như thể họ có thẩm quyền đạo đức để áp đặt bất kỳ hình phạt nào đối với công dân của nước khác” - ông Arreaza nói.

Ông Arreaza cũng nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt của EU là “bất hợp pháp” và “không tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Trước đó, hôm 23-2, Quốc hội Venezuela đã bỏ phiếu thông qua lệnh trục xuất bà Pedrosa và yêu cầu ông Maduro thi hành quyết định này.

Năm 2020, Venezuela đã mời EU cử quan sát viên đến giám sát bầu cử. Tuy nhiên, EU cho rằng thời gian từ lúc Caracas đưa ra đề nghị trên tới khi cuộc bầu cử diễn ra là quá ngắn và Venezuela không thể đáp ứng các yêu cầu của EU, do đó không gửi quan sát viên tới quốc gia Nam Mỹ.

Ngày 9-12, Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela thông báo chỉ khoảng 30% cử tri đi bầu cử và kết quả kiểm phiếu hợp lệ cho thấy liên minh cầm quyền của Tổng thống Maduro giành chiến thắng áp đảo (253/277 ghế).

EU, Mỹ và một số nước Nam Mỹ không công nhận kết quả bầu cử này. Trước đó, nhiều đảng đối lập ở Venezuela đã kêu gọi người dân tẩy chay bầu cử. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm