Venezuela: Phe chống đối tấn công quân đội để cướp kho đạn

Ngày 22-12, Bộ Quốc phòng Venezuela cho biết một trong các đơn vị quân đội ở phía Nam nước này vừa bị một số phần tử chống đối cực đoan tấn công nhằm cướp một kho đạn, hãng Sputnik đưa tin.

Thông báo về vụ việc trên Twitter, Bộ Quốc phòng Venezuela không cung cấp thông tin chi tiết về diễn biến vụ tấn công, chỉ cho biết “tất cả vũ khí bị cướp đều đã được thu hồi, các cơ quan an ninh và tình báo quốc gia đã được cảnh báo và đã mở một cuộc điều tra khẩn về vụ việc”.

Tuy nhiên theo thông tin từ quân đội Venezuela, ít nhất một quân nhân bị thiệt mạng trong vụ tấn công. Tuy nhiên lực lượng Venezuela đã bắt giữ được một số tay súng và hiện các tay súng này đang bị thẩm vấn.

Nhà chức trách Venezuela đề nghị người dân cảnh giác và tuyên bố sẽ điều tra toàn diện và khởi tố những kẻ liên quan vụ tấn công.

Binh sĩ Venezuela tại cầu quốc tế Tienditas nối Venezuela với Colombia. Ảnh: AP

Binh sĩ Venezuela tại cầu quốc tế Tienditas nối Venezuela với Colombia. Ảnh: AP

Tính tới thời điểm này cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela diễn ra đã gần một năm, sau nhiều năm dài nước này chịu đựng khủng hoảng kinh tế và xã hội. Khủng hoảng chính trị bắt đầu  từ tháng 1 khi Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời. Ông Guaido nhanh chóng được nhiều nước Mỹ Latinh, Mỹ, nhiều nước Liên minh châu Âu công nhận và ủng hộ.

Căng thẳng chính trị ở Venezuela tăng cao hồi tháng 4 vừa rồi khi một số phần tử chống đối cực đoan tổ chức một cuộc đảo chính nhằm lật đổ ông Maduro nhưng thất bại. Đến giữa mùa hè năm nay Venezuela trải qua một đợt bị cúp điện nghiêm trọng nhất lịch sử, trên diện rộng cả nước (trên 21/23 khu vực ở nước này) trong nhiều ngày. Chính phủ ông Maduro đổ lỗi cho Mỹ gây ra việc này, trong khi Mỹ thì nói sự cố này là hậu quả của nhiều thập niên Venezuela không quan tâm đến cơ sở hạ tầng điện.

Từ khi khủng hoảng chính trị bắt đầu ở Venezuela, Mỹ đã phong tỏa tài sản của tập đoàn dầu nhà nước Venezuela PDVSA nhằm làm áp lực lên chính phủ ông Maduro.

Đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump cố thiết kế một cuộc đảo chính nhằm đưa ông Guaido lên nắm quyền để chiếm lấy nguồn tài nguyên hóa dầu của Venezuela vốn có trữ lượng lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên đến thời điểm này chính phủ ông Maduro - được sự ủng hộ của Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác - vẫn đứng vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm