Venezuela phát video lời khai cựu binh Mỹ tham gia đột kích

Ngày 6-5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố một đoạn video lời khai của một trong hai cựu binh Mỹ bị Venezuela bắt giữ vì tham gia cuộc đột kích hôm 3-5. Đây được xem như là một bằng chứng mà Caracas khẳng định Washington ủng hộ mọi nỗ lực để hạ bệ ông Maduro, theo hãng tin Reuters.

Ông Maduro nói gì?

Tổng thống Maduro nói trên truyền hình nhà nước rằng Venezuela đã bắt giữ 13 “kẻ khủng bố” hôm 4-5. Ông Madruo cho biết những “kẻ khủng bố” này tham gia vào một âm mưu của Washington tấn công vào Venezuela bằng đường biển nhằm hạ bệ ông.

“Họ đang chơi trò đánh trận Rambo. Họ đóng vai người hùng” - ông Maduro nói.

Tổng thống Maduro công bố hộ chiếu của hai cựu binh sĩ Mỹ bị Venezuela bắt giữ. Ảnh: AP

Tổng thống Venezuela luôn khẳng định Mỹ đứng đằng sau cuộc đột kích trên, theo Reuters.

“Bằng chứng đã có. Và sẽ có nhiều âm mưu tấn công hơn nữa” - ông Maduro nói và chỉ về màn hình đang chiếu hình ảnh cựu binh Mỹ tên Luke Denman.

Cựu binh sĩ Mỹ nói gì trong đoạn video?

Trong đoạn video phát trên truyền hình, cựu binh Luke Denman (công dân Mỹ 34 tuổi đến từ bang Texas) khai rằng mình ký hợp đồng với một công ty có trụ sở tại bang Florida để huấn luyện quân nổi dậy và thực hiện vụ đột kích tấn công Venezuela với số tiền 100.000 USD, theo hãng tin AP.

“Tôi giúp người Venezuela giành lại quyền kiểm soát đất nước của họ” - Denman nói.

Đoạn video Luke Denman khai báo với chính quyền Venezuela và được phát sóng hôm 6-5. Ảnh: REUTERS

Theo lời khai của Denman, cựu lính đặc nhiệm Mỹ Jordan Goudreau đã giao nhiệm vụ cho anh ta huấn luyện quân và sau đó tiến hành một cuộc tấn công để “bảo vệ an toàn” cho thủ đô Caracas (Venezuela) và sân bay.

Hồi giữa tháng 1, Denman đã đến Colombia và cùng hai người khác nữa lái xe đến biên giới Colombia-Venezuela để làm nhiệm vụ huấn luyện 60 người.

Hãng tin AP dẫn lời chính quyền Venezuela rằng hai cựu binh sĩ Mỹ Luke Denman và Airan Berry đã bị bắt giữ khi tham gia cuộc đột kích tại làng chài Chuao, bang Aragua. 

Giấy tờ tùy thân của hai cựu binh Mỹ bị Venezuela bắt giữ hôm 4-5. Ảnh: AP

Cả hai người này đều có liên hệ với Silvercorp USA - một công ty tư nhân do Jordan Goudreau thành lập. Ông Goudreau trước đó cũng đã nhận trách nhiệm đã chỉ đạo cuộc đột kích trên, theo AP.

Ông Trump nói Mỹ không liên quan

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ không có liên quan gì đến vụ đột kích với mục đích bắt giữ ông Maduro. Giới chức Mỹ cũng bác bỏ có sự liên hệ của chính phủ nước này với cuộc đột kích hôm 3-5 vừa qua.

Một số quan chức thực thi pháp luật Mỹ còn thông tin rằng cựu binh Goudreau đang bị điều tra vì buôn bán vũ khí.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về các vụ bắt giữ hai cựu binh tại Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm