Venezuela nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên từ Nga

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết quốc gia này đã nhận được lô hàng vaccine ngừa COVID-19 Sputnik-V do Nga sản xuất hôm 2-10 vừa rồi.

“Đây là lô vaccine đầu tiên mà quốc gia Mỹ Latinh chúng tôi nhận được từ Nga, tạo điều kiện để Venezuela tham gia vào quá trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19” - bà Rodriguez chia sẻ trong một tuyên bố trên đài truyền hình.

Phó Tổng thống Venezueala cũng khẳng định “Việc Nga hỗ trợ vaccine Sputnik-V cho Venezuela là kết quả của sự hợp tác thường trực và chặt chẽ giữa chính quyền hai nước”.

Tuy nhiên, bà Rodriguez không tiết lộ có bao nhiêu liều vaccine đã được vận chuyển đến trong lô hàng đầu tiên. Theo Bộ trưởng Y tế Venezuela Carlos Alvarado, khoảng 2.000 người sẽ tham gia vào quá trình thử nghiệm lâm sàng trong tháng này tại Caracas.

Một y tá chuẩn bị vaccine ngừa COVID-19 Sputnik-V do Nga sản xuất tại một phòng khám ở Moscow vào ngày 17-9. Ảnh: REUTERS

Venezuela đã tăng cường quan hệ ngoại giao với Nga trong bối cảnh chính phủ Mỹ liên tục áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay vào chính quyền Caracas nhằm buộc ông Maduro từ chức, Reuters đưa tin.

Tổng thống Nicolas Maduro vào tháng 9 đã đề nghị Nga hỗ trợ Venezueala vaccine COVID-19 để tiêm ngừa cho gần 15.000 ứng cử viên trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, giúp họ có thể vận động tranh cử một cách an toàn.

Trước đó vào ngày 11-8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã trở thành quốc gia chế tạo thành công vaccine ngừa COVID-19 tên Sputnik V. Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 được chứng nhận đầu tiên trên thế giới

Vaccine ngừa COVID-19 này do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya sản xuất, theo Reuters.

Việc Sputnik V được chứng nhận đã tạo nên một số tranh cãi do Nga chưa cung cấp bất kỳ dữ liệu nào về loại vaccine này, cũng như chưa tổ chức các cuộc thử nghiệm quy mô lớn nào trên người. 

Tuy nhiên, vào đầu tháng 9, tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet của Anh đã công nhận Sputnik V và khẳng định loại vaccine do Nga sản xuất có hiệu quả 100% trong việc tạo ra kháng thể.  

Chính quyền Moscow hôm 29-9 cũng tiết lộ đã có hơn 5.000 tình nguyện viên được tiêm Sputnik V và vẫn chưa có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm