Venezuela nhận 90 tấn hàng viện trợ y tế của LHQ

Ngày 8-4, 90 tấn hàng viện trợ của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Y tế toàn châu Mỹ (PAHO) và Nga đã được chuyển đến Venezuela để giúp đất nước Nam Mỹ này chống lại đại dịch COVID-19, đài TeleSUR (Venezuela) đưa tin.

LHQ cho biết lô hàng bao gồm 28.000 bộ đồ bảo hộ cá nhân cho các nhân viên y tế, máy tạo oxygen, giường bệnh cho trẻ em, thiết bị kiểm soát chất lượng nước và bộ dụng cụ vệ sinh. Ngoài ra, Nga còn gửi thêm 20.000 kit xét nghiệm COVID-19.

Ông Peter Grohmann, điều phối viên các hoạt động nhân đạo của LHQ ở Venezuela, cho biết "đây là chuyến hàng nhân đạo đầu tiên của LHQ hỗ trợ chống dịch COVID-19 ở Venezuela", theo đài CNA.

Phát biểu trong buổi lễ nhận lô hàng hỗ trợ, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cảm ơn LHQ, WHO và Nga vì đã gửi đến Venezuela lô hàng viện trợ nhân đạo "lớn nhất mà nước này nhận được", theo TeleSUR

Phó Tổng thống Venezuela - bà Delcy Rodriguez đang phát biểu cảm ơn lô hàng viện trợ của Liên Hiệp Quốc, WHO, PAHO và Nga. Ảnh: TELESUR

Đại diện Quỹ Nhi đồng LHQ tại Venezuela - ông Herve Ludovic de Lys cho biết các vật phẩm này sẽ được dùng để hỗ trợ "trẻ em, phụ nữ và những gia đình dễ bị tổn thương" tại 14 bệnh viện, 50 phòng khám ngoại trú và nhiều trung tâm hỗ trợ trẻ em ở quốc gia Nam Mỹ này.

Ông khẳng định sự hỗ trợ này sẽ là một phần quan trọng trong giai đoạn đầu của cuộc chống lại đại dịch COVID-19 ở Venezuela.

Ông de Lys còn cho biết LHQ đang kêu gọi các hỗ trợ trị giá 61 tỉ USD để giúp Venezuela ngăn chặn và chống lại dịch COVID-19.

Venezuela đang đối mặt với nhiều vấn đề về cả chính trị, kinh tế, xã hội và các vấn đề nhân đạo, cùng với đó là các khó khăn từ chính sách bao vây cấm vận của Mỹ.

Giới quan sát đánh giá nước này đang thiếu hụt trầm trọng những loại thực phẩm, thuốc men cơ bản và gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống COVID-19.  

Tổng thống Venezuela - ông Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp ủy ban chống dịch COVID-19 của Venezuela. Ảnh: TELESUR

Tuy nhiên, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết với 23.500 giường bệnh đã được chuẩn bị, nước này hoàn toàn có khả năng điều trị cách ly trong bệnh viện cho toàn bộ ca nhiễm COVID-19 có thể được phát hiện trong nước, theo TeleSUR.

Ông Maduro cũng yêu cầu 100% bệnh nhân nhiễm COVID-19 phải nhập viện để hạn chế khả năng lây nhiễm, thay vì tự cách ly tại nhà đối với các ca bệnh nhẹ như trước kia.

Tính đến 1 giờ 30 ngày 9-4 (theo giờ Việt Nam), Venezuela đã phát hiện 167 ca nhiễm COVID-19, chín bệnh nhân đã tử vong và 65 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer.

Bên cạnh chữa trị cho những người đã nhiễm bệnh, Venezuela cũng áp dụng biện pháp cách ly toàn đất nước, đóng cửa biên giới và đóng cửa trường học để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm