Venezuela ‘không cắt hoàn toàn quan hệ’ với Mỹ

"Quan hệ của chúng tôi với Mỹ là nhiều mặt. Chúng tôi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và chính trị với chính quyền của ông Trump nhưng sẽ tiếp tục duy trì quan hệ với người dân, các trường đại học, phong trào xã hội và các ngành thương mại", ông Maduro nói trong cuộc họp báo phát trên Twitter.

Ông nói thêm rằng Venezuela sẽ tiếp tục "bán dầu mà Mỹ cần", theo hãng tin TASS.

Vào ngày 23-1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tự xưng mình là quyền tổng thống. Tổng thống Maduro đã mô tả đây là một âm mưu đảo chính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez nói rằng các lực lượng vũ trang không công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: TASS

Ông Guaido được các nước thuộc Nhóm Lima (trừ Mexico), cũng như Albania, Georgia, Mỹ và Tổ chức các quốc gia châu Mỹ công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Một số thành viên EU đã ngỏ ý hỗ trợ Quốc hội Venezuela và bày tỏ hy vọng tổ chức các cuộc bầu cử mới để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ông Maduro có được sự hậu thuẫn của Nga, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador và Thổ Nhĩ Kỳ.

Belarus và Trung Quốc kêu gọi giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa bình và lên tiếng chống lại mọi sự can thiệp từ bên ngoài. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres kêu gọi đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Căng thẳng chuyện ‘đi hay ở’ của Mỹ ở Venezuela
Căng thẳng chuyện ‘đi hay ở’ của Mỹ ở Venezuela
(PL)- Một cuộc đối đầu đang hình thành tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Caracas của Venezuela sau khi một quan chức hàng đầu của đảng xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền dọa ngưng cấp điện cho khu nhà này trong bối cảnh tranh chấp quyền lực đang gia tăng ở quốc gia Nam Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm