Venezuela hủy đàm phán với phe đối lập để phản đối Mỹ

Venezuela đã hủy bỏ một vòng đàm phán với phe đối lập để phản đối động thái đóng băng tất cả tài sản của chính phủ Venezuela ở Mỹ của Washington, theo đài Press TV.

Chính phủ Venezuela tuyên bố hôm 7-8 rằng Tổng thống Nicolas Maduro đã quyết định không cử phái đoàn Venezuela đến thương thảo với phe đối lập vào ngày 8 và 9-8.

Venezuela tuyên bố việc này là do “sự áp bức tàn bạo” được “liên tục thực hiện bởi chính quyền của ông Trump, trong đó bao gồm việc ngăn chặn bất hợp pháp các hoạt động kinh tế, thương mại và tài chính”.

Hôm 5-8, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đóng băng tất cả tài sản của chính phủ Venezuela tại Mỹ và cấm các giao dịch với Caracas.

Mỹ đã đóng băng một số tài sản của Venezuela ở Mỹ trong quá khứ và chuyển chúng cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang phát biểu trong một sự kiện kỷ niệm 200 năm trận chiến Boyaca tại National Pantheon ở Caracas, Venezuela vào ngày 7-8-2019. Ảnh: AFP

Các cuộc đàm phán cuối tuần được dự kiến diễn ra với đại diện của ông Guaido.

Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị chưa từng có vào tháng 1 khi lãnh đạo đối lập tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này. Động thái này đã nhận được sự công nhận ngay lập tức từ Washington.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ được áp dụng với mục đích hạ bệ chính quyền của Tổng thống Maduro.

Vào tháng 7, chính phủ và phe đối lập Venezuela đã bắt đầu tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Barbados - một hòn đảo phía đông Caribbean và một quốc gia thuộc khối thịnh vượng chung của Anh.

Ông Guaido từ chối công nhận chiến thắng của ông Maduro trong cuộc bầu cử vào tháng 5-2018 và yêu cầu tổ chức các cuộc bầu cử mới. Nhân vật này cũng đã cáo buộc ông Maduro gian lận phiếu bầu.

Tuy nhiên, đương kim tổng thống Venezuela nói rằng ông đã được bầu một cách dân chủ và kêu gọi “chung sống dân chủ”.

Ngày 7-8, hàng ngàn người ủng hộ ông Maduro đã mặc áo đỏ và vẫy cờ Venezuela diễu hành qua các đường phố ở Venezuela nhằm bảo vệ tổng thống và phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nhà Trắng đã đe dọa “sử dụng mọi công cụ thích hợp” để hạ bệ ông Maduro và cảnh báo các đồng minh của Venezuela là Nga và Trung Quốc về việc trao đổi thương mại với Caracas hôm 6-8.

Trung Quốc đã đáp trả bằng cách kêu gọi Washington ngừng việc bắt nạt các nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm