Venezuela đòi Anh làm rõ đơn vị bí mật trong sứ quán ở Caracas

Ngày 14-5, Venezuela đã triệu tập đại diện ngoại giao của Anh tại Venezuela để chính thức phản đối và yêu cầu Anh giải thích việc thành lập Đơn vị Tái thiết Venezuela thuộc Đại sứ quán Anh tại Caracas, hãng tin Sputnik cho hay.

Bộ Ngoại giao Veneuzela đã triệu tập Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Anh tại Venezuela, Đại biện Duncan Hill và trao công hàm phản đối của chính quyền Caracas.

Thông báo trên Twitter, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza viết: "Chúng tôi đã triệu tập đại diện của Anh để bày tỏ sự phản đối chính thức và yêu cầu giải thích về việc thành lập Đơn vị Tái thiết Venezuela thuộc văn phòng đại sứ". 

Ngoại trường Venezuela - ông Jorge Arreaza triệu hồi Đại biện Anh tại Venezuela - ông Duncan Hill để trao tài liệu phản đối và yêu cầu giải thích về Đơn vị Tái thiết Venezuela. Ảnh: TWITTER

Ông Arreaza cho rằng trong buổi nói chuyện, ông Hill đã cố gắng "biện minh cho những điều không thể bào chữa được".

"Chúng tôi yêu cầu Anh rút khỏi kế hoạch đảo chính của Washington và rút khỏi bất kỳ đề xuất gây bất ổn nào khác. Chúng tôi yêu cầu tôn trọng chủ quyền, tôn trọng người dân của chúng tôi và tôn trọng các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc" - ông Arreaza viết tiếp.

Những động thái của Caracas diễn ra chỉ một ngày sau khi trang The Canary (Anh) đưa tin về sự tồn tại của Đơn vị Tái thiết Venezuela và những mối liên hệ giữa chính quyền London với phe đối lập Venezuela - do "tổng thống lâm thời" tự xưng Juan Guaido đứng đầu.

Hồi tháng 1, ông Guaido đã sang London. Sau đó, chính phủ Anh được yêu cầu công khai các tài liệu liên quan tới chuyến đi của ông Guaido và The Canary đã tiếp cận được tài liệu đó.

Ông Guaido đã gặp gỡ Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và một loạt quan chức ngoại giao khác, trong đó có cựu Đại sứ Anh tại Veneuzuela (giai đoạn 2014-2017) là ông John Saville. Tuy nhiên, vai trò của ông Saville được xác định là "người đứng đầu Đơn vị Tái thiết Venezuela". 

Danh sách những quan chức Anh đã gặp ông Juan Guaido hồi tháng 1, trong đó có "người đứng đầu Đơn vị Tái thiết Venezuela: John Saville" . Ảnh: THE CANARY

Sau khi tài liệu được công bố, người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại và thịnh vượng chung (FCO) cho biết Đơn vị Tái thiết Venezuela được thành lập vào mùa thu năm 2019 để "điều phối cách tiếp cận của Anh trong các nỗ lực quốc tế" nhằm đối phó các vấn đề kinh tế và nhân đạo ở Venezuela.

Tuy nhiên, FCO không làm rõ tại sao chưa từng công khai thông tin về Đơn vị Tái thiết Venezuela.

FCO là cơ quan thuộc Bộ Ngoai giao Anh, chịu trách nhiệm bảo vệ và xúc tiến lợi ích của Anh trên thế giới.

Bài viết của The Canary cũng tiết lộ nhiều thông tin về các hỗ trợ tài chính của Anh dành cho phe đối lập Venezuela và sự liên quan của chính quyền London vào nỗ lực "thay đổi chế độ" ở Caracas. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm