Venezuela cáo buộc 'gián điệp Mỹ' tội khủng bố, buôn vũ khí

Hôm 14-9, công tố viên trưởng Venezuela Tarek Saab đã cáo buộc một công dân Mỹ tội khủng bố và buôn bán vũ khí, sau khi người này bị bắt giam vào tuần trước tại Venezuela vì nghi ngờ là gián điệp Mỹ.

Theo tuyên bố của công tố Saab, người đàn ông có tên là Matthew John Heath đã âm mưu tấn công nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ và hệ thống điện của Venezuela.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Saab cho biết Heath không mang theo hộ chiếu và nhập cảnh trái phép qua biên giới Colombia, nhưng sau đó họ đã tìm thấy một bản sao hộ chiếu được giấu trong đôi giày của anh ta. 

Công tố viên Venezuela cũng tiết lộ rằng Heath còn mang theo một thiết bị liên lạc được thiết kế như "đồng xu" để anh ta liên hệ với Cơ quan Tình báo nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo ông Saab, ba công dân khác của Venezuela, bao gồm một binh sĩ, đã bị bắt và bị buộc tội phản quốc vì có liên quan đến Health.

"Chính quyền Venezuela đã vô hiệu hóa thành công các kế hoạch tấn công vào ngành dầu mỏ và hệ thống điện quốc gia” - công tố viên trưởng Saab tuyên bố.

Công tố viên trưởng Venezuela Tarek William Saab tổ chức một cuộc họp báo tại TP Caracas vào ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận vào về các cáo buộc của chính quyền Caracas.

Trước đó một tuần, Tổng thống Nicolas Maduro thông báo lực lượng an ninh đã bắt được một "gián điệp Mỹ", trong lúc người này đang do thám tại nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon ở bang Falcon, đồng thời mang theo vũ khí chuyên dụng và một số lượng lớn tiền mặt. 

Được biết, nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon nằm trong Trung tâm lọc dầu Paraguana, tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela với công suất lọc khoảng 971,000 thùng dầu mỗi ngày.

Theo Reuters, các kênh truyền thông Venezuela đã công bố danh tính của người đàn ông này vào cuối tuần qua.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết Washington đã tiến hành điều tra tuyên bố của chính quyền Venezuela về vụ việc này.

Venezuela đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng. Nguyên nhân chính là do sự sụt giảm sản lượng từ các nhà máy lọc dầu, cũng như các tổn thất từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các diễn biến này bị cáo buộc là động thái mới của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp lọc dầu - xương sống của nền kinh tế Venezuela.

Vụ "gián điệp Mỹ" này xảy ra không lâu sau khi tòa án Venezuela kết án hai cựu quân nhân Mỹ hơn 20 năm tù vì liên quan tới cuộc đột kích bất thành hồi tháng năm tại bang Vargas, miền bắc Venezuela, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm