Venezuela bắt nhóm binh sĩ 'nổi loạn' đòi lật đổ tổng thống

Venezuela trong một thông cáo ngày 21-1 cho biết quân đội nước này đã thu hồi tất cả vũ khí bị đánh cắp và bắt giữ những người liên quan tới những gì mà nước này mô tả là hành động mưu phản, AP đưa tin.

Những người biểu tình chống chính phủ tạo ra hàng rào lửa khi đụng độ với lực lượng an ninh Venezuela. Ảnh: AFP

Theo thông cáo, vào khoảng 2 giờ 50 sáng ngày 21-1 (giờ địa phương), một nhóm lính Vệ binh Quốc gia đã chiếm một trạm cảnh sát ở Tây Caracas. Sau đó nhóm này lên hai xe tải quân sự di chuyển tới TP Petare, khu vực phụ cận thủ đô Caracas. Tại đây, nhóm binh sĩ đã đánh cắp một kho vũ khí và bắt cóc bốn quan chức trước khi di chuyển tới Cotiza.

Giới chức Venezuela cho biết khoảng 25 binh sĩ nhanh chóng chiếm tiền đồn của Vệ binh Quốc gia ở Cotiza, cách dinh tổng thống Miraflores khoảng 1km, theo Reuters. Sau đó, cũng có hai binh sĩ thực hiện hành động tương tự tại một địa điểm khác.

Trước đó vài giờ, một nhóm lính Vệ binh Quốc gia Venezuela có trang bị vũ khí đã đăng tải lên mạng xã hội một loạt video nói rằng họ sẽ không công nhận chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong video, một người đàn ông tự nhận là trung sĩ Alexander Bandres Figueroa kêu gọi người dân Venezuela xuống đường biểu tình, lật đổ Tổng thống Maduro.

"Chúng tôi là các binh sĩ chuyên nghiệp đang chống lại chính phủ. Tôi cần sự trợ giúp của các bạn, hãy cùng xuống đường”- người đứng đầu nhóm lính nói trong video.

Những người biểu tình chống chính phủ Venezuela xuống đường hôm 21-1. Ảnh: AFP

Chủ tịch Hội đồng lập hiến Venezuela Diosdado Cabello khẳng định 25 binh sĩ bị bao vây và đầu hàng tại chỗ, trong khi hai người bị bắt ở địa điểm khác.

Trong một tuyên bố phát đi trên truyền hình, Chính phủ Venezuela khẳng định, các lực lượng vũ trang Venezuela không thể chấp nhận những hành vi kích động như vậy, đồng thời cho rằng, nhóm binh sĩ nổi loạn đã bị các lực lượng cực đoan xúi giục.

Ông Nicolas Maduro tái đắc cử tổng thống Venezuela hồi tháng 5-2018 và tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai hôm 10-1 trong bối cảnh Venezuela đang phải đối mặt với nhiều thách thức cả về chính trị, kinh tế và xã hội.  

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, cho hay họ sẽ không công nhận nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Maduro. Ba nguồn tin nói với CNN tuần trước rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc đưa ông Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela làm Tổng thống hợp pháp của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm