Venezuela bắt 'gián điệp Mỹ' gần tổ hợp lọc dầu lớn nhất nước

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo lực lượng an ninh đã bắt được một "gián điệp Mỹ" gần tổ hợp lọc dầu lớn nhất nước này, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 11-9, ông Maduro thông báo trên truyền hình quốc gia rằng trong ngày 10-9, một người Mỹ đã bị bắt giữ khi đang cố gắng hoạt động gián điệp gần các nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon ở bang Falcon, tây bắc Venezuela.

Người này là "một lính thủy đánh bộ phục vụ trong một căn cứ của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở Iraq", "bị bắt giữ với vũ khí chuyên dụng, một lượng lớn tiền mặt, một lượng lớn tiền USD và các vật dụng khác", ông Maduro cho biết.

Ngoài ra, Tổng thống Venezuela không cung cấp thêm thông tin chi tiết hơn về vụ bắt giữ hay người "gián điệp Mỹ" kia. 

Một góc tổ hợp lọc dầu Paraguana của Venezuela. Ảnh: NS ENERGY

Cả Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bình luận chính thức về thông tin này từ phía Venezuela.

Trước đó, trong ngày 10-9, ông Maduro cho biết lực lượng an ninh Venezuela đã phát hiện và đập tan âm mưu cố ý gây ra một vụ nổ ở nhà máy lọc dầu El Palito ở bang Carabobo, phía đông nam bang Falcon. Ông cũng không công bố chi tiết âm mưu này.

Các nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon nằm trong Trung tâm lọc dầu Paraguana, tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela với công suất lọc khoảng 971.000 thùng dầu mỗi ngày.

Các diễn biến này bị cáo buộc là động thái mới của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp lọc dầu - xương sống của nền kinh tế Venezuela. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện tại, quốc gia Nam Mỹ này đang trải qua tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Hôm 10-9, chính quyền Caracas đã công bố kế hoạch phân phối nhiên liệu mới và lên kế hoạch xây dựng các dự án lọc dầu mới.

Vụ việc "gián điệp Mỹ" này xảy ra không lâu sau khi tòa án Venezuela kết án hai cựu quân nhân Mỹ hơn 20 năm tù vì liên quan tới cuộc đột kích bất thành hồi tháng 5 tại bang Vargas, miền bắc Venezuela.

Washington đang ủng hộ nhân vật đối lập Venezuela - tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido. Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận tư cách lãnh đạo của ông Guaido.

Nhà Trắng còn truy tố đương kim Tổng thống Venezuela Maduro vì cho rằng ông hậu thuẫn cho băng đảng ma túy "Băng nhóm Mặt Trời" với âm mưu "nhấn chìm Mỹ trong ma túy".

Venezuela bác bỏ cáo buộc trên và ngược lại, tố cáo Mỹ đứng đằng sau các hoạt động chống phá của ông Guaido, tổ chức cuộc đột kích bất thành hồi tháng 5 và can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Nam Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm