Venezuela bán 15 tấn vàng lấy 570 triệu USD chi tiêu

Hãng tin Bloomberg dẫn một số nguồn thạo tin cho biết trong vòng hai tuần qua chính phủ Venezuela đã bán gần 15 tấn vàng từ ngân hàng dự trữ trung ương để thu về 570 triệu USD để chi tiêu, đối phó các hậu quả từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cụ thể, theo các nguồn tin thì vào ngày 10-5 Ngân hàng Trung ương Venezuela đã bán 9,7 tấn vàng, và ba ngày sau đó tiếp tục bán thêm 4 tấn vàng nữa. Thời điểm này lượng vàng dự trữ của Venezuela đang ở mức thấp nhất trong 29 năm với giá trị 7,9 tỉ USD.

Chưa rõ nước nào mua vàng của Venezuela. Hồi tháng 2 Venezuela từng thông báo có kế hoạch bán 15 tấn vàng cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để nhận lại tiền mặt (đồng euro).

Lượng vàng dự trữ của Venezuela đang ở mức thấp nhất trong 29 năm với giá trị 7,9 tỉ USD. Ảnh: SPUTNIK

Lượng vàng dự trữ của Venezuela đang ở mức thấp nhất trong 29 năm với giá trị 7,9 tỉ USD. Ảnh: SPUTNIK

Theo một trong các nguồn tin, “một phần tiền thu được sẽ được chi cho nhập khẩu”. Ngân hàng Trung ương Venezuela chưa bình luận về thông tin này.

Theo thống kê từ Bloomberg, kể từ đầu tháng 4 đến giờ Venezuela đã bán 23 tấn vàng để đối phó trừng phạt của Mỹ. Kể từ khi khủng hoảng chính trị Venezuela leo thang sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaio tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1, Bộ Tài chính Mỹ đã áp nhiều lệnh trừng phạt lên các tập đoàn nhà nước Venezuela. Tổng thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Venezuela tính đến thời điểm này đã vượt con số 100 tỉ USD.

Liên quan đến vàng, đầu tháng này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lo ngại rằng “trên dưới 80 tấn” vàng của Venezuela ở Ngân hàng Trung ương Anh có thể bị phong tỏa. Ông Maduro lên tiếng sau khi Bloomberg đưa tin rằng Ngân hàng Trung ương Anh từ chối rút lượng vàng dự trữ trị giá 1.200 tỉ USD của Venezuela theo đề nghị của ông Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm