Vẻ đẹp nữ tính của nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới

Ngày 8-12, đảng Dân chủ xã hội, chính đảng lãnh đạo chính quyền liên minh năm đảng trung tả tại Phần Lan, đã bầu chọn Bộ trưởng Giao thông Sanna Marin trở thành thủ tướng của nước này, thay ông Antti Rinne vừa tuyên bố từ chức, theo hãng tin Reuters.

Vẻ trẻ trung và đầy cương nghị của thủ tướng đắc cử Phần Lan. Ảnh: FACEBOOK

Mặc dù là một chính trị gia nhưng bà Sanna Marin vẫn rất đời thường và xinh tươi như những cô gái trẻ khác. Ảnh: FACEBOOK

Sanna Marin lộng lẫy tại một sự kiện diễn ra vào tháng 12-2018. Ảnh: FACEBOOK 

Ở tuổi 34, bà Sanna Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới và là người phụ nữ thứ ba của Phần Lan giữ chức vụ này.

Theo kế hoạch, lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Marin tại Quốc hội sẽ chính thức diễn ra vào ngày 10-12. Antti Lindtman, trưởng nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ xã hội trong Quốc hội là người về nhì.

Thủ tướng Antti Rinne từ chức hôm 3-12 sau khi một đảng trong liên minh, đảng Trung dung, nói họ không còn tín nhiệm ông sau khi chứng kiến ông xử lý phong trào đình công trong ngành bưu điện.

Phát biểu với các phóng viên sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng, bà Marin cho biết nhiệm vụ trước mắt của bà là xây dựng lại lòng tin.

"Chúng tôi có rất nhiều việc trước mắt phải làm để khôi phục lòng tin" - bà Marin nói với các phóng viên sau khi giành chiến thắng.

Bà Sanna Marin sẽ nhậm chức giữa làn sóng đình công kéo dài ba ngày, trong đó hoạt động sản xuất tại một số công ty lớn nhất Phần Lan sẽ bị tạm ngừng từ ngày 9-12. Liên đoàn Công nghiệp Phần Lan ước tính cuộc đình công sẽ gây thiệt hại tổng cộng 500 triệu euro doanh thu.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi hay giới tính của mình, tôi chỉ nghĩ về lý do mà tôi tham gia chính trị và những việc cần làm để giành lòng tin của cử tri” - bà Marin trả lời phóng viên các câu hỏi liên quan tới tuổi tác.

Thời điểm thay đổi lãnh đạo gây khó xử cho Phần Lan, nước đang giữ vai trò chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) cho đến hết năm nay và đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực đưa ra ngân sách mới cho khối.

Bà Sanna Marin trên bìa tạp chí năm 2017. Ảnh: FACEBOOK

Ở tuổi 34, bà Sanna Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới và là phụ nữ thứ ba của Phần Lan giữ chức vụ này. Ảnh: FACEBOOK

Thủ tướng đắc cử Phần Lan là ai?

Bà Sanna Marin có tên đầy đủ là Sanna Mirella Marin, sinh ngày 16-11-1985. Marin được sinh ra ở thủ đô Helsinki và sống ở TP Espoo và Pirkkala trước khi chuyển đến TP Tampere. Bà tốt nghiệp ĐH Tampere với bằng cử nhân Khoa học hành chính vào năm 2012.

Bà Sanna Marin bên cạnh bạn trai Markus Raikkonen tại một sự kiện năm 2017. Ảnh: FACEBOOK

Vẻ đẹp nữ tính của nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới ảnh 7
Bà Sanna Marin và bạn trai đã có chung một bé gái, em bé sinh vào tháng 1-2018. Hiện bạn trai đang là người chăm sóc con khi bà Sanna Marin tham gia chính trường. Ảnh: FACEBOOK

Ngay khi vừa tốt nghiệp, bà được bầu vào Hội đồng TP Tampere và giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng TP nhiệm kỳ năm 2013-2017. Lúc này, bà mới 27 tuổi. Đến năm 2017, bà lại tiếp tục được bầu vào Hội đồng TP nhiệm kỳ tiếp theo.

Bà đồng thời cũng là thành viên của Quốc hội Phần Lan từ năm 2015 và là bộ trưởng Bộ GTVT Phần Lan kể từ ngày 6-6-2019.

Marin vừa sinh hạ con đầu lòng hồi tháng 1-2018, cô hiện đang sống với bạn trai Markus Raikkonen.

Nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới

Nếu khi nhậm chức, bà Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới. Ngoài bà Marin, chúng ta có những nhà lãnh đạo trẻ như Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand, 39 tuổi; Thủ tướng Ukraine, Oleksiy Honcharuk, 35 tuổi; nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, 35 tuổi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm