Vệ binh Cách mạng Iran từ chối đàm phán với Mỹ

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Yadollah Javani, Phó Giám đốc phụ trách các vấn đề chính trị của IRGC, hôm 10-5 cho hay: "Không có cuộc đàm phán nào được tổ chức với người Mỹ và người Mỹ sẽ không dám có hành động quân sự chống lại chúng tôi. Quốc gia của chúng tôi thấy nước Mỹ không đáng tin cậy".

Iranians protest against the US during a rally after Friday prayers in Tehran [Ebrahim Noroozi/ AP]

Người Iran phản đối Mỹ trong một cuộc biểu tình hôm 10-5 ở Tehran. Ảnh: AP

Theo hãng tin Al-Jazeera, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, loại bỏ các miễn trừ cho phép một số quốc gia mua dầu của Iran, với mục tiêu giảm xuất khẩu dầu thô của nước này xuống mức 0%.

Mỹ cũng đã gọi IRGC là một "tổ chức khủng bố" hồi tháng Tư.

Tuần trước, Washington đã triển khai máy bay ném bom và tàu chiến đến Trung Đông, với lý do "mối đe dọa đáng tin cậy" từ Iran nhưng không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố này và Tehran đã bác bỏ động thái trên, gọi chúng là "chiến tranh tâm lý".

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết, máy bay ném bom B-52 đã đến một căn cứ không quân của Mỹ ở Qatar vào tối hôm 9-5, trong khi tàu sân bay USS Abraham Lincoln cũng đi qua Kênh đào Suez của Ai Cập cùng ngày.

Đồng thời, Trump kêu gọi lãnh đạo Iran ngồi lại với ông để thảo luận về việc từ bỏ chương trình hạt nhân của Tehran.

Khi được hỏi về nguy cơ đối đầu quân sự của Mỹ với Iran, ông Trump nói: "Tôi không muốn nói không, nhưng hy vọng, điều đó sẽ không xảy ra. Chúng tôi có những con tàu mạnh nhất trên thế giới đã được sẵn sàng nhưng chúng tôi không muốn làm gì cả".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm