Vẫn còn ‘tảng băng chìm’ COVID-19 nguy hiểm ở Ý

Ngày 16-4, Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý thông báo nước này có tổng cộng 168.941 ca nhiễm COVID-19, trong đó 22.170 trường hợp đã tử vong, theo đài CNA.

Số ca nhiễm mới đã bất ngờ tăng mạnh sau chuỗi bốn ngày giảm liên tiếp. Cụ thể, số ca nhiễm mới trong ngày 16-4 là 3.786 trường hợp, tăng 1.119 trường hợp so với số liệu ngày 15-4 (2.667 ca).

Số ca tử vong tăng 525 trường hợp so với số liệu của một ngày trước đó. Đây là mức tăng số ca tử vong thấp nhất trong bốn ngày qua. 

Một phụ nữ đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi đi chợ ở TP Venice, vùng Lombardy (Ý) hôm 14-4. Ảnh: REUTERS

Số ca bệnh đã được chữa khỏi ở Ý là 40.164 người, tăng 2.072 trường hợp so với số liệu công bố ngày 15-4.

"Tảng băng chìm" trong số liệu thống kê dịch bệnh

Bác sĩ Andrea Crisanti - chuyên gia nghiên cứu virus hàng đầu của Ý đang làm việc tại ĐH Padua cảnh báo số liệu được công bố vẫn chưa đánh giá đúng mức tình hình đại dịch COVID-19 ở nước này, báo South China Morning Post đưa tin.

Ông cho rằng tình hình nhiễm COVID-19 ở vùng Lombardy - tâm dịch của nước Ý - vẫn còn "tảng băng chìm" mà chúng ta chưa thấy được.

Trong cuộc họp báo của Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Ý hôm 16-4, ông Crisanti nói còn hàng ngàn ca bệnh vẫn tự cách ly tại nhà hoặc "khi họ gọi đến hệ thống y tế quốc gia, họ được yêu cầu ở nhà và chỉ gọi lại khi bệnh trở nặng".

Nguyên nhân là vùng Lombardy và phần lớn các vùng khác ở Ý đang tập trung vào các ca bệnh nặng và xét nghiệm những người có nguy cơ cao nhất và bỏ qua các ca bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Còn ở thị trấn Vo (vùng Veneto), việc xét nghiệm trên diện rộng được chính ông Crisanti thúc đẩy. Nhờ đó, hệ thống y tế đã phát hiện và cách ly một lượng lớn người bệnh không có triệu chứng, góp phần làm giảm đáng kể thiệt hại ở toàn vùng. 

Một bác sĩ ở vùng Bergamo đến khám bệnh tại nhà cho một cụ bà nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: TIME

Ngoài ra, ông Crisanti lo ngại có hiện tượng che giấu số người chết vì COVID-19 trong các nhà dưỡng lão ở Lombardy. Nếu nghi ngờ này được xác nhận, không chỉ những người vi phạm bị truy tố hình sự mà thiệt hại với cộng đồng sẽ rất lớn.

Ý chưa sẵn sàng để dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Cũng trong cuộc họp báo, ông Crisanti cho rằng Ý "chưa thực sự sẵn sàng để dỡ bỏ tất cả lệnh hạn chế đã được áp dụng".

"Điều mà tôi xem là thiết yếu nhưng chưa được thực hiện chính là việc đánh giá về nguy cơ khi mở cửa trở lại" - ông Crisanti nói.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không thể có được đánh giá này nếu không biết chính xác số ca nhiễm mới mỗi ngày khi vẫn còn "tảng băng chìm" trong số liệu thống kê.

Theo ông Crisanti, việc xét nghiệm hàng loạt, truy vết người tiếp xúc trên diện rộng và tiếp tục các biện pháp phòng ngừa phải được nêu ra trong bất kỳ chiến lược dỡ bỏ phong tỏa nào.

"Nếu chúng ta muốn quay trở lại làm việc và nối lại các hoạt động xã hội, chúng ta chắc chắn phải sử dụng khẩu trang, cũng như từ bỏ một chút quyền riêng tư của mình" - ông nói.

"Đây là một thỏa hiệp mà chúng ta sẽ thực hiện để tìm lại sự tự do cho mình và để tái khởi động nền kinh tế. Khi nhìn tổng quan, tôi nghĩ điều này chấp nhận được", ông Crisanti nói thêm.

Hiện nay, Ý vẫn tiếp tục là nước có số người nhiễm COVID-19 cao thứ ba thế giới (sau Mỹ và Tây Ban Nha) và có số ca tử vong vì COVID-19 cao thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ).

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là hơn 2.182.800 trường hợp, số ca tử vong là hơn 145.550 trường hợp, trong khi số ca bệnh đã được chữa khỏi là gần 547.600 người, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm