Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ duyệt đề cử Giám đốc CIA

Hãng tin Reuters cho biết Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 2-3 đã bỏ phiếu nhất trí thông qua đề cử của tân Tổng thống Joe Biden để nhà ngoại kỳ cựu William Burns trở thành giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

“Cuộc bỏ phiếu phản ánh sự nhất trí hoàn toàn từ lưỡng đảng đối với Đại sứ Burns là minh chứng rõ ràng cho thấy những phẩm chất không thể bàn cãi về vai trò của ông, cũng như kinh nghiệm lâu dài của ông trong các vấn đề về an ninh quốc gia và cam kết phục vụ đất nước” - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Warner cũng bày tỏ hy vọng toàn thể Thượng viện sẽ “nhanh chóng xác nhận Đại sứ Burns cho vai trò giám đốc CIA”.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner. Ảnh: WIRED

Tại buổi điều trần hồi tháng 1, ông Burns cho rằng sự cạnh tranh với Trung Quốc và đối phó cái mà nhà ngoại giao gọi là sự lãnh đạo theo kiểu “đối nghịch, cướp đoạt” của Bắc Kinh đóng vai trò then chốt trong nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ.

Trả lời câu hỏi của thành viên ủy ban phiên điều trần, ông Burns khẳng định nếu mình là người đứng đầu một đại học Mỹ, ông sẽ đề nghị đóng cửa Viện Khổng Tử do Bắc Kinh tài trợ, nơi mà nhiều thành viên Quốc hội Mỹ cho là công cụ tuyên truyền của Trung Quốc.

“Cạnh tranh để vượt qua Trung Quốc sẽ là chìa khóa cho an ninh quốc gia Mỹ trong những thập niên tới. Điều đó đòi hỏi chiến lược dài hạn rõ ràng được lưỡng đảng nhất trí, kết hợp với các thông tin tình báo vững chắc” - ông Burns nói.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ bỏ phiếu nhất trí thông qua đề cử nhà ngoại kỳ cựu William Burns trở thành giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ứng viên giám đốc CIA còn nhắc đến các mối đe dọa "quen thuộc" khác từ Nga, Triều Tiên và Iran. Ông Burns cũng nói về những mối đe dọa tiềm tàng như biến đổi khí hậu, tình trạng y tế toàn cầu và an ninh mạng, theo Reuters.

“Sau cuộc họp với Đại sứ Burns, tôi cho rằng ông ấy hiểu được bản chất của mối đe dọa đến từ Trung Quốc và những thế lực khác mà nước Mỹ đang phải đối mặt” - thành viên cấp cao Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Marco Rubio nhận xét.

Trong số các vấn đề liên quan đến Nga mà ông Burns và cơ quan tình báo Mỹ dự kiến sẽ phải xử lý sớm chính là việc tiến hành điều tra các cuộc tấn công mạng gần đây lên hệ thống chính phủ Mỹ và chính quyền địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm