Ủy ban châu Âu có nữ chủ tịch đầu tiên

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, bà Ursula von der Leyen đã nhận được sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu hôm 16-7 để trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu.

Bà đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lập pháp châu Âu nhằm giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, thương mại và duy trì nền dân chủ ở Liên minh châu Âu (EU).

Là người đứng đầu ban điều hành EU, Bà von der Leyen sẽ phụ trách các cuộc đàm phán thương mại, chính sách kinh tế và khí hậu cho 500 triệu người châu Âu và các phán quyết chống độc quyền liên quan đến những công ty công nghệ khổng lồ.

Bà đã được xác nhận kết quả là chủ tịch ủy ban châu Âu với 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống, ông David Sassoli, Chủ tịch Nghị viện châu Âu công bố.

Bà Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Bà von der Leyen cần sự ủng hộ của 374 trong tổng số 747 nghị sĩ châu Ậu. Tổng cộng 751 phiếu đã được bầu vào tháng 5, nhưng bốn nghị sĩ châu Âu đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu.

Với tỉ lệ ủng hộ 52%, thắng lợi của bà von der Leyen phù hợp với xu hướng gần đây. Chủ tịch Ủy ban châu Âu hiện tại Jean-Claude Juncker đã đạt được 56% phiếu bầu trong khi người tiền nhiệm Jose Manuel Barroso đạt 52% phiếu bầu cho nhiệm kỳ thứ hai và 56% cho nhiệm kỳ đầu tiên.

“Hãy làm việc cùng nhau một cách xây dựng vì nỗ lực là một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ”, bà von der Leyen phát biểu. Bà sẽ đảm nhận vai trò mới này vào ngày 1-11.

Trước đó, vào ngày 15-7, nữ chính trị gia thuộc đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Đức cũng cho biết bà sẽ từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Đức vào ngày 17-7.

Bà von der Leyen cũng nói rằng bà sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn cho Anh để đàm phán về việc rời khỏi EU. Bà nói rằng bà sẽ làm việc “một cách xây dựng” với bất kì thủ tướng mới nào của Anh.

Trước đó vào ngày 16-7, bà đã đặt ra các mục tiêu về khí hậu của mình.

Kế hoạch của bà bao gồm biến châu Âu thành lục địa trung tính về carbon (có lượng khí thải carbon bằng không) đầu tiên trên thế giới vào năm 2050. Bên cạnh đó, bà sẽ cũng triển khai một Thỏa thuận về khí hậu cho châu Âu trong vòng 100 ngày đầu tiên nắm giữ chức vụ, biến các bộ phận của Ngân hàng Đầu tư châu Âu thành Ngân hàng Khí hậu và giới thiệu Thuế Biên giới Carbon.

Bà von der Leyen cũng hứa sẽ bảo vệ luật pháp bằng cách nhắm vào hóa đơn thuế thấp ở châu Âu của các "đại gia" công nghệ Mỹ. Tân chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết bà cũng sẽ cập nhật các quy tắc trên toàn EU để giải quyết vấn đề người di cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm