Ứng viên Biden thừa nhận 'ngã ngựa'

Ngày 5-2, cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục “chiến đấu” cho vị trí ứng viên chính thức của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, bất chấp kết quả bầu cử sơ bộ tại bang Iowa cho thấy mình đang bị tụt lại ở vị trí thứ tư, theo hãng tin Reuters.

Có một số trục trặc trong ứng dụng kiểm đếm nên đảng Dân chủ tại bang Iowa chưa công bố chính thức ai là người chiến thắng. Nhưng theo cách kiểm đếm thông thường thì hiện ứng viên 38 tuổi Pete Buttigieg đang dẫn đầu với 26,5% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là ông Bernie Sanders (25,6%), vị trí thứ ba thuộc về bà Elizabeth Warren (18,3%), còn ông Joe Biden chỉ thu được 15,9%.

Ông Biden thừa nhận bị "đánh bại mạnh mẽ" tại bang Iowa. Ảnh: REUTERS

“Tôi không muốn nói lời đường mật nhưng tôi đã nhận một “trái đắng” tại Iowa. Toàn bộ chiến dịch tại đây đã thực sự bị “đánh bại mạnh mẽ””, ông Biden phát biểu trước những người ủng hộ tại bang New Hampshire hôm 5-2. “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi bị hạ gục như vậy”.

Trước đó, ông Biden tự nhận mình là ứng viên đảng Dân chủ có nhiều cơ hội giành chiến thắng cho trong cuộc bầu cử ngày 3-11-2020 tới vì đã dẫn đầu nhiều cuộc thăm dò sơ bộ tại bang Iowa. Nhưng theo Reuters, hiện chiến dịch tranh cử của ông có vẻ đang “lận đận”.

Bang Iowa là bang tiến hành bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên thông qua các cuộc họp bỏ phiếu kín của đảng Dân chủ để chọn ra ứng viên đảng này chạy đua trực tiếp với Tổng thống Trump bên đảng Cộng hòa, theo hãng tin Reuters.

Trong buổi phát biểu tại bang New Hampshire, ông Biden đã chỉ trích ứng viên Buttigieg vì đã không ủng hộ tích cực cho cựu Tổng thống Barack Obama và bày tỏ nghi ngờ về kinh nghiệm chính trị của ông.

“Đây là một rủi ro. Hãy thẳng thắn đi liệu rằng đảng Dân chủ sẽ đề cử một ứng viên mà chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ cao hơn chức thị trưởng tại South Bend, tiểu bang Indiana chỉ với hơn 100.000 người dân”, ông Biden thách thức.

Ứng viên Pete Buttigieg có thể khẳng định chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ tại bang Iowa. Ảnh: AP

Về phần mình, ứng viên Buttigieg phát biểu rằng đã đến lúc cần một thế hệ lãnh đạo mới cho nước Mỹ. Việc thiếu kinh nghiệm chính trường cũng sẽ khiến ông ấy nổi bật, phá vỡ những quy tắc dường như bế tắc của đảng Dân chủ.

Ông Buttiege cũng sẽ phải “chiến đấu” để giành thắng lợi tại bang New Hampshire, nơi ông Biden được mong đợi giành ủng hộ mạnh mẽ từ những người Mỹ gốc Phi.

Ngoài ra, hai đối thủ khác tại đảng Dân chủ là Elizabeth Warren và Michael Bloomberg cũng đã có những động thái “tuyên truyền” nhằm thu hút những người từng ủng hộ cho ông Biden bởi hiện họ đang lưỡng lự xem có tiếp tục ủng hộ ông ấy sau thất bại tại bang Iowa, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm