Ukraine sẽ sa thải công tố viên điều tra nhà Biden

Nguồn tin riêng nói với hãng tin Reuters rằng quyết định sa thải công tố viên Kostiantyn Kulyk không được công bố trong cuộc kiểm tra sát hạch toàn bộ nhân viên của Văn phòng Tổng công tố Ukraine hồi tháng 9 vừa qua.

Ông Kulyk đã không xuất hiện trong kỳ sát hạch này và cũng không có bất kỳ giải trình nào về sự vắng mặt của mình.

Theo Reuters, việc sa thải công tố viên Kulyk chính thức diễn ra vào ngày 31-12 tới.

Động thái sa thải công tố viên Kulyk được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Ukraine đang muốn tránh xa "cơn bão chính trị" do Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm mở cuộc điều tra về đối thủ chính trị Joe Biden.

Công tố viên Kostiantyn Kulyk sẽ bị chính thức sa thải vào ngày 31-12, theo Reuters. Ảnh: REUTERS

Đầu năm 2019, công tố viên Kulyk đã soạn thảo một hồ sơ dài bảy trang báo cáo về các hoạt động kinh doanh của Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, tại Ukraine.

Được biết ông Kulyk chịu trách nhiệm điều tra một vụ án hình sự liên quan đến nhà sáng lập công ty Burisma mà con ông Biden "có chân" trong HĐQT từ năm 2014 đến 2019.

Luật sư riêng của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani nói rằng đã gặp công tố viên Kulyk tại Paris. Tại đây, ông Kulyk cho biết hồi năm 2016, Phó Tổng thống Biden đã nhờ công tố viên trưởng của Ukraine Viktor Shokin ngăn chặn ông Kulyk điều tra Công ty Burisma.

“Ông Kulyk đã nói với tôi rằng: Có một sự thông đồng và nhà Biden đã nhờ vả để sa thải công tố viên nhằm làm “chìm xuồng” vụ việc con trai ông và Công ty Burisma” - ông Giuliani nói với Reuters.

Ông Rudy Giuliani nói rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden đương nhiệm đã yêu cầu Ukraine sa thải công tố viên điều tra công ty con ông. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, vào mùa xuân năm 2016, trong nhiệm kỳ phó tổng thống của mình, ông Biden đã kêu gọi Ukraine sa thải công tố viên hàng đầu điều tra công ty năng lượng mà con trai ông làm việc.

Ông Biden đề nghị ông sẽ giữ lại 1 tỉ USD tiền viện trợ từ Mỹ cho Ukraine nếu nước này không sa thải công tố viên trên.

Hiện ông Giuliani chưa có bất kỳ phản ứng gì trước quyết định công tố viên Kulyk sẽ bị sa thải. Và phía cựu phó tổng thống không có bất kỳ bình luận nào.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng cuộc thi sát hạch tại Văn phòng Tổng công tố mà công tố viên Kulyk vắng mặt là một cuộc thanh lọc cần thiết nhằm đẩy lùi nạn tham nhũng. Theo đó, hơn 400 công tố viên hoặc khoảng 1/3 nhân viên văn phòng này đã bị sa thải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm