Ukraine gây áp lực đòi Iran trả hộp đen máy bay bị bắn nhầm

Ngày 20-1, Kiev liên tục đưa ra các yêu cầu Tehran phải trao trả hai hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Ukrainian International Airlines bị bắn nhầm hôm 8-1 khiến 176 người thiệt mạng. 

Trong buổi tiếp xúc phái đoàn Iran do Bộ trưởng Đường bộ và Phát triển Đô thị Mohammad Eslami đang ở thăm Kiev, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko khẳng định rằng việc trao trả các hộp đen sẽ cho thấy Terhan đã cam kết điều tra công bằng về thảm kịch bắn nhầm máy bay này, theo hãng tin Reuters.

“Nhiệm vụ chính của ông ấy là đưa ra lời xin lỗi và thừa nhận những gì đã xảy ra. Chúng tôi hy vọng rằng có thể đi xa hơn một chút hơn là chỉ thảo luận các vấn đề chính trị. Trong đó có việc trao trả hai hộp đen của máy bay rơi” - ông Prystaiko nói với báo giới sau buổi làm việc.

"Đối với Iran, đây sẽ là chứng minh cụ thể cho các cuộc đối thoại mở" - quan chức Ukraine nói thêm.

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến bay xấu số gặp nạn tại Iran hôm 8-1. Ảnh: REUTERS

Trước đó, như tin đã đưa hôm 19-1, Iran bất ngờ tuyên bố sẽ không đưa hộp đen cho nước ngoài mà tự họ sẽ cố gắng phân tích các dữ liệu trong hộp đen đó.

"Lúc đầu, họ tuyên bố rằng sẽ bàn giao chúng, sau đó lại tuyên bố không bàn giao nữa. Điều này tạo ra một số hiểu lầm cho Ukraine và chúng tôi bắt đầu thắc mắc liệu có bàn giao không?" - tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. 

Văn phòng của Tổng thống Zelenskiy bày tỏ hy vọng phía Iran cũng có thể đánh giá khả năng về việc giải mã hộp đen của Ukraine khi chúng quay trở về nước này.

“Tôi đã hứa với gia đình và người thân của các nạn nhân, tôi đã hứa với người dân Ukraine rằng sự thật sẽ được thiết lập. Chúng ta phải biết những gì đã xảy ra” - tuyên bố của Tổng thống Ukraine với phái đoàn Iran.

Một mảnh vỡ của máy bay Ukraine bị Iran bắn nhầm. Ảnh: REUTERS

Về phía Canada, quốc gia này hiện vẫn chưa có kế hoạch yêu cầu trao trả hộp đen để giải mã các dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái. Tuy nhiên, Ottawa khẳng định hộp đen máy bay cần được chuyển ra một quốc gia khác để điều tra, theo Reuters.

Thảm họa bắn rơi máy bay Ukraine trong cuộc đáp trả của Iran đối với Mỹ đã khiến các quốc gia gia tăng áp lực lên Tehran nhanh chóng điều tra và nhận trách nhiệm vụ bắn nhầm máy bay này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm