Ukraine áp trừng phạt mới vào Nga

Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman trong một cuộc họp nội các ngày 15-5 cho hay Ukraine vừa áp lệnh trừng phạt kinh tế mới nhắm vào Nga, trong đó cấm nhập khẩu một số hàng hóa nhất định từ Nga và thực thi một số loại thuế đặc biệt, theo hãng tin TASS.

 “Đây là các biện pháp đáp trả tương ứng, gồm cấm vận và áp một số thuế đặc biệt vào hàng hóa Nga”, ông Groisman cho hay, giải thích thêm rằng những biện pháp này sẽ áp dụng cho những loại hàng hóa mà Ukraine có khả năng “tự sản xuất hoàn toàn” hoặc có thể thay thế bằng các nguồn cung cấp khác.

Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman. Ảnh: TASS

Phó Thủ tướng thứ nhất của Ukraine, ông Stepan Kubiv cho biết lệnh cấm mới này sẽ áp dụng cho một số loại loại hàng hóa như hàng hóa công nghiệp, phân khoáng, nông sản, phương tiện vận tải, gỗ dán và một số mặt hàng khác.

Theo ông Kubiv, mục đích của các lệnh trừng phạt này là nhằm ngăn chặn việc thoái vốn, cũng như hỗ trợ sản xuất trong nước và tạo thêm việc làm mới cho người Ukraine.

Ngoài ra, nội các Ukraine cũng áp đặt thuế đặc biệt đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Nga, bắt đầu từ ngày 1-8. Chính phủ Ukraine ước tính doanh thu bổ sung cho ngân sách nhà nước từ các khoản thuế sẽ lên tới ít nhất 3,7 tỉ hryvnia Ukraine (khoảng 141,2 triệu USD) vào nửa cuối năm nay.

Nga đã dừng thỏa thuận khu vực thương mại tự do với Ukraine từ ngày 1-1-2016 sau khi thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa Ukraine với Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực.

Bênh cạnh đó, lệnh cấm vận của Nga đối với hàng hóa châu Âu, ban hành vào tháng 8-2014, được mở rộng sang cả hàng hóa Ukraine từ đầu năm 2016.

Lệnh cấm của Nga áp dụng với một số mặt hàng nhập khẩu từ Ukraine như thịt, xúc xích, cá, rau củ quả, các sản phẩm sữa… Ukraine cũng đã đáp lại bằng lệnh cấm nhập khẩu các hàng hóa có xuất xứ từ Nga, bắt đầu từ ngày 10-1-2016.

Cũng trong năm 2016, Ukraine đã mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Nga và kéo dài các lệnh này cho tới năm 2020. Tới tháng 4 năm nay, chính phủ Ukraine một lần nữa mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Ngày 18-4-2019, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thông báo chính phủ Nga cấm xuất khẩu sản phẩm xăng dầu của Nga sang Ukraine. Ông Medvedev cũng thông báo mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa Ukraine, trong đó có các sản phẩm năng lượng, công nghiệp nhẹ và gia công kim loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm