Úc, Mỹ điều thêm tàu đến biển Đông, tổ chức tập trận hàng hải

Một tàu hộ vệ Úc cùng một tàu khu trục Mỹ đã đến biển Đông để tham gia tập trận chung với hai tàu chiến USS America và USS Bunker Hill của Hải quân Mỹ, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 22-4, Bộ Quốc phòng Úc thông báo tàu hộ vệ HMAS Parramatta của Hải quân Hoàng gia Úc và tàu khu trục USS Barry của Hải quân Mỹ đã được điều đến biển Đông.

Trước đó, Hải quân Mỹ hôm 21-4 thông báo đã điều tàu tấn công đổ bộ USS America và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill đến khu vực này. Bộ Quốc phòng Úc cho biết bốn tàu trên đã tổ chức tập trận chung ở biển Đông. Cả Mỹ và Úc đều không nói rõ vị trí triển khai các tàu chiến này. 

Bốn tàu chiến của Mỹ và Úc trong cuộc tập trận ngày 22-4 ở biển Đông. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG ÚC

Bộ Quốc phòng Úc cho biết trong các hoạt động lần này, "các tàu đã mài giũa khả năng tương tác giữa hải quân Úc và Mỹ, bao gồm tiếp vận trên biển, hoạt động hàng không, diễn tập hàng hải và diễn tập thông tin liên lạc".

Trong thông báo hôm 21-4, đại diện Quân đội Mỹ cho biết Washington mong muốn sự hiện diện của các tàu Mỹ ở khu vực sẽ "thúc đẩy tự do hàng hải, hàng không và các nguyên tắc quốc tế làm nền tảng an ninh và thịnh vượng cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Theo Reuters, các tàu này có thể đã được điều đến gần khu vực hoạt động của tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc và tàu khoan West Capella thuộc Tập đoàn Dầu khí Petronas (Malaysia) ở nam biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố tàu Hải Dương địa chất 8 vẫn "hoạt động bình thường", không bị ảnh hưởng vì sự hiện diện của tàu chiến Mỹ.

Trong khi đó, phía Malaysia chưa có bình luận về hành động của hải quân Mỹ và Úc.

Tuần trước, tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trước khi đến hoạt động gần tàu West Capella của Malaysia.

Ngày 18-4, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt "hành vi bắt nạt" ở biển Đông và bày tỏ quan ngại rằng hành động khiêu khích của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển dầu khí ngoài khơi trong khu vực.

Ngay từ khi Trung Quốc di chuyển qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã tuyên bố các cơ quan chức năng của Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở biển Đông.

Bà Hằng cho hay Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ quy định liên quan của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, luật pháp quốc tế trong các hoạt động của mình và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác ở biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm