Úc: Không đảm bảo cấp quyền thường trú cho dân Hong Kong

Tờ South China Morning Post dẫn lời Bộ trưởng Di trú Úc Alan Tudge hôm 12-7 cho biết, Úc sẽ "không đảm bảo" quyền cư trú cho người dân Hong Kong, sau khi hứa hẹn về "vùng an toàn" cho họ hồi đầu tháng 7.

"Dĩ nhiên người dân Hong Kong sẽ có cơ hội nộp đơn đăng ký thường trú ở Úc, tuy nhiên nếu có bất kỳ vấn đề an ninh nghiêm trọng liên quan tới người đó, họ sẽ bị gửi trở lại đặc khu" - ông Tudge nói trong buổi phỏng vấn tại chương trình Insiders của đài ABC.

Để được cấp quyền thường trú, người Hong Kong “vẫn phải vượt qua bài kiểm tra nhân thân, an ninh quốc gia và nhiều thứ tương tự” - theo Bộ trưởng Tudge. 

Thủ tướng Úc Scott Morrison (phải) và Bộ trưởng Di trú Alan Tudge (trái) phát biểu tại thủ đô Canberra, Úc. Ảnh: EPA

Ông cũng nói thêm hiện hàng nghìn người Hong Kong ở Úc, vốn sở hữu thị thực học tập hoặc làm việc, đã có thể gia hạn visa của họ thêm tới năm năm.

Ước tính khoảng 10.500 sinh viên và 1.500 lao động Hong Kong đang sinh sống và làm việc ở Úc. Những người này có thể nộp đơn xin tị nạn nếu chứng minh được họ sẽ gặp nguy hiểm nếu trở lại đặc khu, theo SCMP

Bộ trưởng Di trú Tudge công bố hiện ở Úc đã có 137 công dân Hong Kong nộp đơn xin ở lại theo hình thức này.

Tuyên bố của ông Tudge đưa ra sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 2-7 cho biết tình hình ở Hong Kong là "rất đáng lo ngại" và chính phủ của ông "sẵn sàng" xem xét đề xuất để chào đón cư dân Hong Kong. 

Ông Morrison thậm chí hứa hẹn sẽ xem xét và cung cấp một "vùng an toàn" tại Úc cho người dân Hong Kong.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (phải) và Bộ trưởng Di trú Alan Tudge (trái) phát biểu tại thủ đô Canberra, Úc. Ảnh: EPA

Trước đó hôm 30-6, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Luật mới sẽ hình sự hóa bốn loại tội phạm bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm an ninh khu vực.

Nhiều quốc gia đã thể hiện mối lo ngại bộ luật này sẽ làm suy yếu chính sách "một quốc gia, hai chế độ", vốn cam kết để đặc khu Hong Kong có được mức độ tự trị cao.

Trước tuyên bố của chính phủ Úc, Bắc Kinh khẳng định sẽ đáp trả mạnh mẽ. "Nước Úc sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Triệu Lập Kiên nói hôm 9-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm