Úc cáo buộc Trung Quốc lan truyền thông tin sai về COVID-19

Úc cáo buộc Trung Quốc và một số nước khác lan truyền thông tin sai sự thật về đại dịch COVID-19 nhằm mục đích chính trị, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 16-6, phát biểu trong một sự kiện tại trường Đại học An ninh quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Úc ở thủ đô Canberra, Ngoại trưởng Úc Marise Payne cáo buộc "một số nước đang sử dụng đại dịch (COVID-19 - PV) để phá hoại nền dân chủ tự do".

Bà Payne nhắc lại và đồng tình cáo buộc của Ủy ban châu Âu về việc Trung Quốc đang tiến hành "các hoạt động gây ảnh hưởng có mục tiêu cụ thể và chiến dịch đưa thông tin sai sư thật" về đại dịch COVID-19. 

Ngoại trưởng Úc Marise Payne. Ảnh: SCMP/EPA

Bà Payne cũng đề cập việc mạng xã hội Twitter đã xóa khoảng 23.000 tài khoản có liên quan tới Trung Quốc vì những người dùng này "lan truyền những câu chuyện mang tính địa chính trị" có lợi cho Bắc Kinh.

'Đã đến lúc Canberra cần lên tiếng'

"Những thông tin sai sự thật mà chúng ta nhìn thấy đang góp phần tạo ra bầu không khí sợ hãi và chia rẽ ngay giữa thời điểm chúng ta cần hợp tác và hiểu nhau" - Ngoại trưởng Payne nói.

Trong bài phát biểu, bà Payne một lần nữa bảo vệ đề xuất tổ chức cuộc điều tra độc lập về COVID-19 để làm rõ những nghi ngờ của nhiều nước phương Tây về nguồn gốc mầm bệnh và cách Bắc Kinh đối phó đại dịch.

 Bà Payne gọi việc Canberra thúc đẩy điều tra Trung Quốc là "một minh chứng hoàn hảo cho những gì Úc chuẩn bị làm trong năm 2020, đó là thể hiện vai trò chủ động, phát huy sức ảnh hưởng và sử dụng năng lực phục vụ những giá trị của mình".

 Bà Payne cho rằng có những thời điểm Úc theo đuổi chính sách "ngoại giao thầm lặng" nhưng cũng có lúc Canberra cần "lên tiếng và thuyết phục các nước khác về sự cần thiết phải hành động theo một quá trình".

Bây giờ, Canberra chọn "đưa ra các quyết định và lựa chọn khó khăn" để thể hiện vai trò trên trường quốc tế, cũng như bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia của mình. 

Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8-11-2018. Ảnh: AFP

Về Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Payne nói rằng "Úc muốn nhìn thấy một WHO mạnh mẽ hơn, độc lập hơn và minh bạch hơn". Bà nhấn mạnh những gì tổ chức này đã làm là "quan trọng, thiết thực" và những đóng góp đó không nên bị làm cho lu mờ vì cách tiếp cận gây tranh cãi của những người đứng đầu tổ chức này.

Trung Quốc vẫn là đối tác quan trọng của Úc

Giữa bài phát biểu có nhiều ý chỉ trích và nghi ngờ Trung Quốc, bà Payne vẫn khẳng định mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh là "quan trọng".

Ngoại trưởng Úc khẳng định đây là "mối quan hệ dựa trên lợi ích và tôn trọng lẫn nhau nhưng vẫn có những khác biệt". Vì vậy, hai bên nên giải quyết bất đồng trên "tinh thần xây dựng".

Nhắc lại những động thái gần đây của Bắc Kinh, bà Payne nhấn mạnh việc cảnh báo khách du lịch và sinh viên Trung Quốc tránh sang Úc đi du lịch hoặc du học cũng là một phần "rất rõ ràng" của chiến dịch truyền thông sai sự thật của Bắc Kinh.

"Tôi có thể nói một cách dứt khoát rằng Úc sẽ hoan nghênh sinh viên và du khách từ mọi nơi trên thế giới, bất chấp chủng tộc, giới tính hay quốc tịch" - bà Payne nói tiếp.

Bên cạnh các cáo buộc nhắm vào Trung Quốc, Ngoại trưởng Úc còn cho rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lan truyền những thông tin sai sự thật để phục vụ cho mục tiêu chính trị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm