UAE chuẩn bị mở cửa Đại sứ quán tại Israel

Tờ The Times of Israel ngày 11-7 đưa tin Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) dự kiến sẽ chính thức mở cửa Đại sứ quán tại Israel vào ngày 14-7, với sự tham dự của Tổng thống Israel Isaac Herzog.

Trước đó, vào cuối tháng 6, Israel đã mở Đại sứ quán của mình tại thủ đô Dubai của UAE, với sự có mặt của Ngoại trưởng Israel Yair Lapid.

Theo ông Lapid, việc hai nước tái hợp mối quan hệ với nhau là một "thời khắc lịch sử" và là minh chứng cho việc hai quốc gia “chọn hòa bình thay vì chiến tranh”.

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid (trái) tham gia sự kiện mở Đại sự quán nước này ở thủ đô Dubai, Các tiểu vương quốc Ả rập thống Nhất, hồi tháng 6. Ảnh: SPUTNIK

Vào tháng 9 năm ngoái, những nỗ lực lâu dài của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump để nâng cao vị thế của Israel, đem lại sự đoàn kết cho các quốc gia trong khu vực Trung Đông nhằm chống lại Iran đã dẫn đến thỏa thuận bình thường hóa quan hệ lịch sử giữa Israel và UAE.

Bằng việc ký kết các thỏa thuận do ông Trump làm trung gian, hai quốc gia là UAE và Bahrain đã đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel.

Sau đó, Maroc và Sudan cũng bước theo UAE và Bahrain để trở thành hai nước tiếp theo đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel.

Cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) cùng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ở giữa bên trái), Ngoại trưởng Bahrain Khalid bin Ahmed Al Khalifa (ở giữa bên phải) và Ngoại trưởng UAE Abdullah bin Zayed al-Nahyan (phải) chụp ảnh sau khi ký Hiệp định Abraham ở Nhà Trắng, ngày 15-9-2020.  Ảnh: SPUTNIK

Các quan chức UAE từng nói rằng việc nước này thiết lập mối quan hệ trở lại với Israel là để ngăn chặn "âm mưu thôn tính" của Tel Aviv, đề cập đến kế hoạch mở rộng và sáp nhập lãnh thổ của cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở khu vực Bờ Tây, theo hãng tin Sputnik.

Đổi lại thỏa thuận này, chính quyền ông Trump hứa sẽ bán máy bay tiêm kích F-35 cho UAE, nhưng quá trình mua bán đã bị chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden tạm dừng. 

Việc bình thường hóa quan hệ với Israel của các quốc gia Trung Đông từng thề sẽ ủng hộ người dân Palestine trong nhiều thập niên qua đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ chính quyền nước này.

Trong khi UAE và Bahrain nhấn mạnh rằng việc khôi phục quan hệ với Israel sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của họ với cuộc đấu tranh của Palestine, song chỉ vài tuần sau khi ký Hiệp định Abraham, họ đã cắt giảm đáng kể tài trợ dành cho người tị nạn Palestine.

Israel mở đại sứ quán ở UAE
Israel mở đại sứ quán ở UAE
(PLO)- Bộ Ngoại giao Israel cho biết đã mở đại sứ quán tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - bước tiến lịch sử sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm