Twitter xóa ảnh nghi đe dọa ông Trump của lãnh tụ Iran

Trang web của Văn phòng Lãnh tụ Tối cao Iran đã đăng tải một bức ảnh mà giới truyền thông coi là lời đe dọa về một vụ tấn công mà Tehran có thể tiến hành nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 22-1, trang web của Lãnh tụ tối cao Iran , Đại giáo chủ Ali Khamenei đăng ảnh một người tóc vàng đang chơi golf, xung quanh người này không có bất kỳ ai khác. Bóng của một máy bay không người lái chiếu xuống cạnh người chơi golf khiến những nhà phân tích cho rằng người này đang bị ngắm bắn từ trên không.

Một tài khoản Twitter tự nhận là của ông Khamenei đã chia sẻ lại bức ảnh này. Tuy nhiên, trong cùng ngày 22-1, Twitter đã gỡ bài đăng này với lý do vi phạm quy tắc cộng đồng

Hình ảnh được đăng trên trang web FARSI.KHAMENEI.IR của Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Phần mô tả được đăng kèm bức ảnh trên đoạn tweet (đã bị gỡ) và trên trang web của ông Khamenei là một phần bài phát biểu của nhà lãnh đạo này hồi tháng 12-2020, khi Iran đang chuẩn bị lễ tưởng niệm một năm ngày Tướng Qassem Soleimani bị Mỹ ám sát ở Iraq.

Phần mô tả có đoạn: "Cả những kẻ giết người và những người chỉ đạo việc này nên biết rằng sự trả thù có thể đến bất cứ lúc nào". Đây được coi là lời đe dọa nhắm vào ông Trump - người đã ra lệnh ám sát.

Đại diện của công ty quản lý Twitter cho biết tài khoản chia sẻ bài đăng trên là giả mạo và đã bị tạm khóa.

Tài khoản chính (tiếng Ba Tư) của ông Khamenei cũng chia sẻ hình ảnh này nhưng có vẻ đã xóa bài đăng. Hai tài khoản (tiếng Anh và tiếng Ba Tư) của ông Khamenei vẫn hoạt động bình thường.

Giới chức Iran và cựu Tổng thống Mỹ Trump, cũng như chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, đều chưa bình luận về hình ảnh này.

Lãnh đạo của phe Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Michael McCaul đã kêu gọi ông Biden "phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ trước lời đe dọa khiếu khích nhắm vào một cựu tổng thống (tức ông Trump - PV)" và kêu gọi Twitter ngay lập tức khóa vĩnh viễn tài khoản của người tự nhận là ông Khamenei.

Một quan chức Iran nói với Reuters rằng mục đích của bài đăng trên trang web của ông Khamenei là để nhắc nhở ông Trump rằng việc rời nhiệm sở không có nghĩa là cựu Tổng thống Mỹ sẽ được an toàn, nhất là khi bây giờ ông Trump đã không còn sự bảo vệ của quân đội Mỹ.

Quan chức này không bình luận về việc Twitter nghi ngờ có tài khoản giả mạo ông Khamenei.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã tăng cao trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Trump. Ông Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký năm 2015, cũng như liên tục siết chặt các lệnh trừng phạt để "gây áp lực tối đa" lên Iran. Trong khi đó, ngày 19-1 - ngày cuối cùng trước khi ông Trump rời Nhà Trắng, Iran đã liệt tên ông Trump và một loạt quan chức Mỹ vào danh sách trừng phạt của Tehran.

Đây không phải lần đầu tiên Twitter xóa một bài đăng liên quan tới Lãnh tụ tối cao Iran. Ngày 8-1, ông Khamenei ban hành lệnh cấm nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 do Mỹ và Anh sản xuất vì cho rằng hai nước này "không đáng tin cậy". Đoạn tweet của ông Khamenei chia sẻ lại nội dung này đã bị Twitter gỡ bỏ với lý do đưa thông tin sai sự thật, có thể gây tổn hại các nước khác.

Trước đó, Twitter cũng đã khóa tài khoản của ông Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1, khóa tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C. (Mỹ) hôm 9-1 sau một đoạn tweet bênh vực cho chính sách gây tranh cãi của Bắc Kinh ở khu tự trị Tân Cương. 

Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
(PLO)- Iran đưa Tổng thống Trump cùng nhiều quan chức và cựu quan chức Mỹ vào danh sách trừng phạt vì những gì nước này gọi là có vai trò trong các hành động khủng bố và chống nhân quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm