Tweet của Tổng thống Brazil bị xóa vì trái khuyến cáo COVID-19

Mạng xã hội Twitter đã xóa hai đoạn tweet của Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro, vì có nội dung đi ngược lại những khuyến cáo toàn cầu về phòng, chống đại dịch COVID-19, hãng AFP đưa tin.

Ông Bolsonaro đã đăng tải lên tài khoản Twitter cá nhân bốn đoạn video với các nội dung phủ nhận tầm quan trọng của các biện pháp phong tỏa và cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Ông cho rằng việc người dân Brazil cần làm không phải là ở nhà phòng dịch, mà là tiếp tục các hoạt động kinh tế thường ngày. Ông nói: "Hãy đối mặt với virus một cách thực tế. Đây là cuộc sống, một ngày nào đó, chúng ta đều phải chết".

Twitter đã gỡ bỏ hai tweet trên và thông báo: "Tweet này không còn khả dụng nữa vì nó đã vi phạm quy tắc của Twitter".

Mạng xã hội này giải thích họ đã mở rộng các quy tắc cộng đồng về quản lý nội dung, bao gồm cả nội dung đi ngược lại các quan điểm chính thức của các tổ chức thế giới về y tế công cộng và có thể khiến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao hơn. 

Hai đoạn video của Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro, đã bị Twitter gỡ bỏ.

Trong một đoạn video bị xóa, ông Bolsonaro nói với những người bán hàng rong mà ông gặp rằng: "Những gì tôi nghe người dân nói là họ muốn làm việc".

Một người dân nói với ông Bolsonaro rằng: "Chúng tôi không thể đứng yên. Nỗi sợ hãi là nếu chúng tôi không chết vì dịch bệnh, chúng tôi sẽ chết vì đói". Tổng thống Brazil trả lời: "Các bạn sẽ không chết!".

Trong đoạn video còn lại, ông Bolsonaro kêu gọi mọi người "trở lại nhịp sống bình thường" và tỏ ra nghi ngờ tính hiệu quả của các lệnh phong tỏa mà nhiều địa phương ở Brazil đang thực hiện để kìm hãm đà lây lan của dịch COVID-19.

Ông tỏ ý không đồng tình với các biện pháp cách ly xã hội và từ chối thực hiện các khuyến cáo y tế.

Ông cho rằng "Brazil không thể dừng lại" vì nếu số người thất nghiệp tiếp tục tăng cao khi các nhà máy phải đóng cửa do lo sợ dịch COVID-19 lây lan, Brazil sẽ phải đối mặt với "một vấn đề nghiêm trọng mà sẽ mất nhiều năm để giải quyết".

Hai đoạn video khác ghi lại cảnh ông nói chuyện với một nhóm người ủng hộ mình tại thủ đô Brasilia và những tiểu thương ở một khu chợ địa phương, song chúng không bị xóa bỏ.

Trong suốt thời gian nói chuyện ở tất cả các video trên, ông Bolsonaro và những người ông tiếp xúc đều không đeo khẩu trang.

Hôm 28-3, Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta đã nhấn mạnh ý nghĩa của việc ngăn chặn lây nhiễm, coi đó là một biện pháp quan trọng để chống đại dịch bệnh.

Trong khi đó, Tổng thống Bolsonaro cho rằng COVID-19 chỉ như "một loại cúm" và ủng hộ việc mở cửa trở lại trường học, cửa hàng và cho rằng việc tự cách ly chỉ nên áp dụng với người cao tuổi.

Tính đến chiều 30-3, Brazil đã có 4.256 ca nhiễm COVID-19, trong đó 136 bệnh nhân đã tử vong và có sáu bệnh nhân được chữa khỏi, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer.

Brazil đang là ổ dịch lớn nhất khu vực Nam Mỹ và là ổ dịch lớn thứ 19 của thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm