Tướng không quân Mỹ lên tiếng về Trung Quốc ở biển Đông

“Với tư cách là những quốc gia có cùng chí hướng tin tưởng vào một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do, cởi mở và tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của nhau, những lợi ích chung đã mang chúng ta đến với nhau”, Đài ABS-CBN dẫn lời Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng David Goldfein nói với các phóng viên.

"Công việc của chúng tôi là cung cấp các lựa chọn quân sự đáng tin cậy mà đối thủ biết rằng chúng tôi sẵn sàng thực hiện và thực tế chúng tôi hy vọng điều này sẽ khiến đối phương dừng lại trước khi họ hành động", Tướng Goldfein cho hay.

Tướng David Goldfein - Tổng tham mưu trưởng Không quân Mỹ. Ảnh: GETTY

Bất kỳ hành động nào không phù hợp với luật pháp quốc tế đều là một tác nhân gây lo ngại trong khu vực, ông Goldfein khẳng định.

"Một phần trong các hoạt động của chúng tôi là để ngăn chặn ý đồ độc chiếm của Trung Quốc và cũng để chứng minh thực tế rằng tất cả các quốc gia có thể bay, di chuyển và hoạt động bất kể ở bất kỳ nơi luật pháp quốc tế cho phép", Tướng Charles Brown, chỉ huy của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương, nói thêm.

“Vì vậy, một phần của sự tham gia của và sự hiện diện của chúng tôi ở đây là giữ cho cộng đồng toàn cầu rộng mở cho tất cả. Và các quốc gia đều có lợi khi duy trì tự do hàng hải, kể cả Trung Quốc”.

Bên cạnh đó, Tướng Brown cho biết Lực lượng Vũ trang Mỹ ở biển Đông có trách nhiệm cung cấp cho chính phủ nhận thức rõ nét hơn về khu vực này, bao gồm giám sát các hành động của Trung Quốc và Nga trên biển.

Đáp lại yêu cầu bình luận trước lời kêu gọi của Trung Quốc trong bộ quy tắc ứng xử nhằm ngăn chặn lực lượng bên ngoài lực lượng can thiệp vào biển Đông, Tướng Goldfein nói: "Công việc của chúng tôi là đảm bảo rằng Mỹ tiếp tục là đối tác quân sự đáng tin cậy và chúng tôi bay và điều tàu đến nơi chúng tôi cần hoạt động, để duy trì giao thông toàn cầu mở cho tất cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm