Tướng Iran tiết lộ mục đích vụ nã tên lửa căn cứ Mỹ tại Iraq

Cuộc tấn công của Iran nhằm vào các căn cứ có binh sĩ Mỹ ở Iraq nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Mỹ chứ không phải giết chết lính Mỹ, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh - người đứng đầu lực lượng không gian vũ trụ thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi  giáo Iran (IRGC), nói trong bài phát biểu trên tuyền hình hôm 9-1.

Tên lửa đất đối đất Shahab-3 của Iran. Ảnh: AFP

Theo hãng tin RT, phát biểu trên truyền hình Iran ngày 9-1, Chuẩn tướng Hajizadeh nói rằng: “Chúng tôi không tìm kiếm sự giết chóc.  Chúng tôi tìm cách đánh vào máy móc quân sự của kẻ thù”.

Ông Hajizadeh thêm rằng việc trục xuất lực lượng Mỹ khỏi Trung Đông sẽ là “cách báo thù thích đáng” cho cái chết của Tướng Qasem Soleimani, người bị Mỹ giết chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở sân bay Baghdad (Iraq) sáng 3-1.

Vị chỉ huy Iran thêm rằng cuộc tấn công tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq hôm 8-1 chỉ là sự khởi đầu cho một loạt cuộc tấn công tương tự trên khắp khu vực.

Ông Hajizadeh cạnh đó nói tiếp Iran có hàng trăm tên lửa sẵn sàng để phóng vào thời điểm nước này nã tên lửa vào căn cứ Mỹ ở Iraq. Ông cho biết thêm Tehran đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào hệ thống điều hướng máy bay không người lái và máy bay Mỹ vào cùng ngày 8-1.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đều tuyên bố mục tiêu cuối cùng của Iran là loại lực lượng Mỹ khỏi Trung Đông.

Cuộc tấn công của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Erbil và Ayn al-Asad tại Iraq là đòn đáp trả việc Mỹ giết chết Tướng Qasem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC sáng 3-1.

Giới lãnh đạo Iran dán nhãn vụ hạ sát ông Soleimani là “tội ác khủng khiếp” và “khủng bố nhà nước”.

Tuy nhiên, vụ tấn công không gây thương vong cho Mỹ và Iraq, chỉ gây hư hại nhỏ cho các căn cứ của Mỹ. Trong bài phát biểu hôm 8-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington sẽ áp lệnh trừng phạt khắc nghiệt mới đối với Iran , song không tuyên bố sẽ có đòn đáp trả quân sự.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay Mỹ có tên lửa “gây chết người và chính xác” nhưng Nhà Trắng không muốn sử dụng chúng để chống lại Iran.

Ông Trump cảm ơn “hệ thống cảnh báo sớm” đã báo động cho quân đội Mỹ về cuộc tấn công tên lửa của Iran sáng 8-1, giúp tránh được thương vong tại căn cứ. Tuy nhiên, chính phủ Iraq xác nhận họ đã nhận được cảnh báo trước về vụ tấn công, cho phép lực lượng Mỹ đưa ra các biện pháp phòng ngừa và kích hoạt hệ thống phòng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm