Tướng Haftar, Thủ tướng Sarraf sang Nga dàn xếp xung đột Libya

Tướng Khalifa Haftar đã đến Nga và dự kiến sẽ hội đàm với ông Fayez al-Sarraj bàn giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm xung đột ở Lybia, hãng tin Sputnik ngày 13-1 dẫn một nguồn tin Libya cho biết.

Tướng Haftar là người đứng đầu lực lượng Quân đội quốc gia Lybia (LNA) kiểm soát TP Benghazi và miền Đông Libya. Ông Sarraf hiện là thủ tướng chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) kiểm soát thủ đô Tripoli và miền Tây nước này. 

"Ông Khalifa Haftar đã đặt chân đến Nga. Ông Sarraj sẽ đến sau vào ngày 14-1. Cuộc gặp giữa hai bên sẽ được tổ chức ở thủ đô Moscow. Nội dung được thảo luận sẽ là những giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm xung đột ở Libya. Các chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn cũng sẽ được đem ra thống nhất và ký kết" - ông Lev Dengov đứng đầu Nhóm liên lạc Nga về gi‌ải quyết vấn đ‌ề Libya xác nhận.

 Thủ tướng Fayez al-Sarraj (trái) và tướng Khalifa Haftar (phải) gặp nhau ở cuộc đàm phán hòa giải giai đoạn 2 ở Cairo (Ai Cập) hồi tháng 5-2017. Ảnh: AP 

Tuy nhiên, ông Dengov cũng cho biết ông không rõ liệu tướng Haftar và Thủ tướng Sarraj có cơ hội gặp mặt nhau trực tiếp hay không hay chỉ có đoàn đại diện làm việc với nhau. 

"Dù vậy, hai lãnh đạo này chắc chắn sẽ trực tiếp gặp riêng các quan chức Nga và các đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ - vốn đang hợp tác chặt chẽ với Moscow. Cũng có khả năng đại diện của Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) sẽ đóng vai trò quan sát viên trong suốt cuộc hội đàm" - vị này cho biết. 

Cuộc hội đàm sắp tới diễn ra trong bối cảnh các lực lượng miền Đông Libya do tướng Haftar lãnh đạo hôm 11-1 đã tuyên bố ngừng bắn, kể cả ở thủ đô Tripoli. Lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 0 giờ ngày 12-1 (giờ địa phương, tức 5 giờ sáng cùng ngày giờ Hà Nội) theo lời kêu gọi của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Phe GNA cũng tuyên bố nhất trí với đề xuất ngừng bắn.

Tuy nhiên, tướng Haftar cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu có trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của phe đối lập. 

Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Hiện nước này tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng.

GNA do Thủ tướng Fayez al-Sarraj đứng đầu được quốc tế công nhận, hoạt động ở thủ đô Tripoli, được các nhóm dân quân hậu thuẫn và được Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar ủng hộ. Trong khi đó, LNA của tướng Khalifa Haftar ủng hộ chính quyền ở miền Đông, được Ai Cập, UAE hỗ trợ và nhận được sự ủng hộ chính trị từ Mỹ, Nga và Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm