Tướng Haftar lệnh tấn công tàu, bắt người Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya

Nguyên soái Khalifa Haftar, chỉ huy lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã ra lệnh cấm các chuyến bay thương mại từ Libya tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ra lệnh cho lực lượng của ông tấn công các tàu thuyền và lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya, người phát ngôn của LNA Ahmed al-Mismari thông báo ngày 29-6, theo kênh Al Jazeera.

Binh sĩ của lực lượng LNA. Ảnh: AP

Tướng Ahmed al-Mismari tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã “trực tiếp” can thiệp vào trận chiến giữa LNA và lượng Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) đóng ở Tripoli được Liên Hiệp Quốc công nhận ở Gharyan – thị trấn chiến lược ở nam Tripoli.

Sau trận chiến, lực lượng GNA đã giành quyền kiểm soát thị trấn Gharyan từ tay lực lượng LNA.

“Mệnh lệnh đã được đưa ra cho lực lượng không quân nhằm tấn công các tàu thuyền của Thổ Nhĩ Kỳ ở lãnh hải Libya. Các vị trí chiến lược, công ty và dự án của Thổ Nhĩ Kỳ thuộc quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (ở Libya) được xem là những mục tiêu hợp pháp của lực lượng vũ trang”, ông al-Mismari nêu rõ.

Theo ông al-Mismari, các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã “yểm trợ trên không” và ném bom vào các vị trí của LNA trong cuộc chiến giành lại Gharyan.

“Tất cả chuyến bay đến và đi từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị đình chỉ và mọi công dân Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Libya sẽ bị bắt giữ”, ông al-Mismari nói thêm.

Được biết, LNA cũng đã bắn rơi một máy bay không người lái nỗ lực tấn công các vị trí của quân đội tướng Haftar, tuyên bố rằng đây là máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Giao thông tại sân bay duy nhất còn hoạt động ở thủ đô Tripoli của Libya - Mitiga đã bị đình chỉ sau khi lực lượng LNA phá hủy một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Theo các nhà ngoại giao, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp máy bay không người lái và xe tải cho các lực lượng liên kết với GNA của Thủ tướng Fayez al-Sarraj, trong khi phe tướng Haftar được Pháp, Các Tiểu vương quốc Ả Rập và Ai Cập hậu thuẫn.

LNA, liên minh với một chính phủ song song ở miền Đông, đã thất bại trong việc chiếm thủ đô Tripoli song lại chiếm ưu thế trên không. LNA nhiều lần tấn công vào sân bay đang hoạt động của Tripoli.

Đáp trả mệnh lệnh trên của LNA, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố Ankara sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía các lực lượng của Nguyên soái Khalifa Haftar ở Libya.

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ khi tháp tùng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản), ông Akar nêu rõ: "Sẽ phải trả giá rất đắt cho những thái độ hay các cuộc tấn công thù địch, chúng tôi sẽ đáp trả theo cách hiệu quả và mạnh mẽ nhất."

Ông Akar cũng khẳng định những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya nhằm "đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực," "cần biết rằng chúng tôi sẽ tiến hành mọi biện pháp để đối phó với bất kỳ mối đe dọa hay hành động thù địch nào nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ".

Việc lực lượng GNA giành lại thị trấn chiến lược Gharyan được xem là thất bại lớn đối với lực lượng của ông Haftar cũng như chiến dịch chiếm thủ đô Tripoli của họ. Ông al-Mismari cho hay lực lượng của ông đã mất 43 binh sĩ trong trận chiến Gharyan.

Dù để mất Gharyan, song phe LNA vẫn còn nắm giữ thị trấn Tarhouna ở phía Nam Tripoli, địa bàn chính thứ hai trong chiến dịch chiếm Tripoli do Nguyên soái Haftar phát động cách đây gần ba tháng.

Số tên lửa cùng các vũ khí khác được tìm thấy tại một trại của lực lượng Nguyên soái Haftar ở Gharyan. Ảnh: AFP

Ông Haftar và những thế lực hỗ trợ ông cho hay họ đang cố gắng giải phóng Tripoli khỏi những lực lượng mà họ đổ lỗi gây bất ổn cho Libya kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại năm 2011.

Trong khi đó, những người chỉ trích ông Haftar cáo buộc vị tướng này chiếm quyền thông qua vũ lực và khắc sâu cuộc xung đột giữa các phe phái đóng ở miền Đông và miền Tây của quốc gia Bắc Phi này.

Ngày 4-4, Nguyên soái Haftar mở chiến dịch quân sự đánh chiếm thủ đô Tripoli đặt dưới sự kiểm soát của lực lượng GNA của Thủ tướng Fayez al-Sarraj được Liên Hiệp Quốc công nhận.

Phe LNA đã tái chiếm thành công nhiều khu vực gần thủ đô Tripoli và sân bay quốc tế Tripoli cách trung tâm thủ đô chừng 32 km. Các lực lượng trung thành với GNA thông báo chiến dịch “Núi lửa giận dữ” đánh trả để bảo vệ thủ đô.

Chiến dịch của ông Haftar làm phá sản kế hoạch do Liên Hiệp Quốc chủ trì nhằm bình ổn Libya sau nhiều năm xung đột vốn chia rẽ quốc gia giàu dầu mỏ này và khiến điều kiện sống của người dấn xuống mức tồi tệ.

Các cường quốc phương Tây ngày càng lo ngại cuộc xung đột có nguy cơ làm gián đoạn việc sản xuất dầu mỏ và dẫn đến làn sóng người di cư kéo tới Ý và các khu vực khác của châu Âu bằng thuyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm