Tù nhân bị ép ngồi san sát nhau bất chấp dịch COVID-19

Một loạt ảnh chụp tù nhân ở El Salvador bị bắt lột đồ, ngồi san sát nhau đã gây sửng sốt trên mạng xã hội, theo báo South China Morning Post.

Các tù nhân ngồi thành hàng san sát tại nhà tù Izalco, El Salvador trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng. Ảnh: AP

Những bức ảnh được văn phòng Tổng thống Nayib Bukele đăng tải lên Twitter vào ngày 28-4 cho thấy hàng trăm tù nhân chỉ được mặc quần đùi và ngồi trên sàn nhà tù trong khi cảnh sát lục soát phòng giam.

Một số tù nhân có mang khẩu trang nhưng số khác thì không. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với các quy tắc giãn cách xã hội nhằm hạn chế lây lan COVID-19 hiện đang được áp dụng tại El Salvador và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tù nhân đang xếp hàng để được chia vào từng phòng giam ở nhà tù Izalco, El Salvador. Ảnh: TWITTER

Cảnh tượng tù nhân ở nhà tù Izalco, El Salvador ngồi chật cứng giữa dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Quốc gia Trung Mỹ với 6,6 triệu dân này đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 218.000 người trên thế giới. Tổng thống Bukele đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc trong 30 ngày kể từ ngày 21-3 để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tính đến ngày 29-4, El Salvador có 345 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận, trong đó chín trường hợp đã tử vong.

Trong bối cảnh đó, khi những hình ảnh trong nhà tù Izalco ở El Salvador được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người lo lắng điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 giữa các tù nhân.

Hiện trên thế giới có rất nhiều ổ dịch COVID-19 tại các nhà tù, khiến nhiều quốc gia đã phải tha cho phạm nhân và hạn chế thân nhân thăm tù để tránh lây nhiễm COVID-19.

Trừng phạt tù nhân để răn đe băng nhóm giết người

Tổng thống Bukele đã ủy quyền cho cảnh sát và binh lính sử dụng các biện pháp bạo lực để trấn áp những tù nhân là thành viên các băng đảng. Theo ông Bukele, chính những tay cầm đầu các băng đảng trong tù đã kết nối với các băng đảng bên ngoài để gây ra những vụ giết người gần đây.

Chính vì vậy, ông phải ra lệnh đưa những thành phần này vào ngục tối để cắt đứt liên lạc giữa các đối tượng này và răn đe những băng đảng bên ngoài xã hội.

Theo báo The Guardian, trong ngày 24-4 đã có 22 người đã bị các nhóm băng đảng giết hại. Đây là số vụ giết người trong một ngày cao kỷ lục kể từ khi Tổng thống Bukele nhậm chức vào tháng 6-2019.

Cảnh sát canh giữ tại nhà tù Izalco, El Salvador. Ảnh: DPA

Nhiều tù nhân có mang khẩu trang nhưng một số khác thì không. Ảnh: REUTERS

Tù nhân bên trong một phòng giam ở nhà tù Izalco, El Salvador. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi sẽ đảm bảo các thành viên băng đảng đã gây ra những vụ giết người phải hối hận. Kể từ giờ trở đi, họ sẽ bị nhốt trong ngục tối và không còn nhìn thấy ánh sáng. Đây là sự răn đe đối với những kẻ tội phạm ngoài kia” - Tổng thống Bukele phát biểu với nội các hôm 27-4.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele vừa lên nắm quyền hồi tháng 6-2019. Ảnh: AP

Hiện El Salvador có khoảng 12.862 thành viên thuộc các băng đảng tội phạm trên cả nước. Mặc dù chính phủ đã tống giam một lượng lớn thủ lĩnh băng đảng, nhiều nhóm cướp bóc vẫn đang ở ngoài vòng pháp luật, tiếp tục gây rối cho đất nước và ức hiếp người dân.

El Salvador là quốc gia có tỉ lệ giết người cao nhất châu Mỹ. Tuy nhiên, số vụ giết người đã giảm nhiều kể từ khi Tổng thống Bukele lên nắm quyền. Tháng 2 vừa rồi, El Salvador ghi nhận ít vụ giết người nhất kể từ khi kết thúc nội chiến vào năm 1992.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm