Từ chối giám sát bầu cử Venezuela, EU nói 'lỗi do Caracas'

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ không cử đoàn quan sát viên tới giám sát bầu cử quốc hội ở Venezuela vì chính quyền Caracas đã gửi thư mời quá chậm trễ, hãng tin Reuters cho hay.

EU xác nhận đã nhận được thư mời từ Caracas về việc giám sát bầu cử nhưng chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chưa đáp ứng được "các điều kiện tối thiểu" để châu Âu gửi đoàn quan sát viên sang.

Ngày 11-9, đại diện của EU nói với Reuters rằng nếu cuộc bầu cử quốc hội ở quốc gia Nam Mỹ này diễn ra vào ngày 6-12 theo kế hoạch hiện tại, một phái đoàn giám sát bầu cử đầy đủ theo quy định của EU sẽ không thể được triển khai tại Venezuela.

EU nói rằng Venezuela nên "đáp ứng các điều kiện tối thiểu cho một cuộc bầu cử đáng tin cậy, toàn dân và minh bạch" trước khi châu Âu triển khai phái đoàn tới giám sát. Tuy nhiên, thời gian còn lại cho Caracas đáp ứng yêu cầu của EU "đã là quá ngắn". 

Cờ EU trước trụ sở tổ chức này tại TP Brussels, Bỉ. Ảnh: REUTERS

Cuộc bầu cử tháng 12 tới là lần đầu tiên người dân Venezuela đi bỏ phiếu bầu các đại biểu quốc hội kể từ khi ông Juan Guaido - thủ lĩnh phe đối lập nước này - tự nhận mình là "tổng thống lâm thời".

Trước đó, vào năm 2015, ông Guaido đã được bầu là một trong 167 thành viên, sau đó trở thành Chủ tịch Quốc hội Venezuela. Nhưng đầu năm 2020, ông Guaido đã bị hủy tư cách này.

Phe đối lập Venezuela đang bị chia rẽ về việc có tham gia cuộc bầu cử năm nay hay không. Ông Guaido đã kêu gọi phe đối lập tẩy chay với lý lẽ rằng cuộc bầu cử sẽ xảy ra gian lận, trong khi một số nhân vật đối lập trong nước đang đối thoại với chính quyền ông Maduro để chuẩn bị tranh cử.

Ông Henrique Capriles - người từng hai lần đối đầu với ông Maduro trong các cuộc bầu cử tổng thống - nói rằng chính sách của phe ông Guaido không còn phù hợp. Ông Capriles còn cáo buộc ông Guaido đã bị nước ngoài dật dây.

Tuy nhiên, hôm 10-9, ông Stalin Gonzalez - một luật sư ủng hộ ông Capriles - nói rằng phe ông Capriles cũng sẽ tẩy chay bầu cử nếu không có sự giám sát của phái đoàn quốc tế.

Sau tuyên bố hôm 11-9 của EU, ông Gonzalez nói với Reuters rằng "lựa chọn tốt nhất" trong thời điểm này là hoãn bầu cử cho đến khi EU thấy thỏa mãn "các điều kiện tối thiểu" mà họ yêu cầu.

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Maduro kiên quyết từ chối lùi thời gian bầu cử.

Hôm 2-9, Venezuela cho biết đã gửi lời mời Liên Hợp Quốc và EU tới giám sát bầu cử quốc hội năm 2020. Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể về phản hồi từ Liên Hợp Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm