TT Indonesia ra thăm, tàu Trung Quốc rời quần đảo Natuna

Ngày 8-1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có chuyến thăm căn cứ quân sự trên đảo Natuna Besar - đảo chính trong nhóm đảo thuộc quần đảo Natuna ở phía nam biển Đông, hãng Reuters đưa tin.

Động thái này một lần nữa khẳng định tuyên bố của Indonesia coi quần đảo Natuna nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia trong bối cảnh Trung Quốc đang điều nhiều tàu hải cảnh đến gây rối trong vùng nước này.

Chiều 9-1, giới chức quân đội Indonesia xác nhận các tàu Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển thuộc vùng EEZ của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm căn cứ quân sự trên đảo Natuna Besar ngày 8-1. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trên đảo Natuna Besar, Tổng thống Widodo một lần nữa khẳng định: “Chúng tôi có ở đây một quận, một nhiếp chính (đứng đầu chính quyền một quận - PV) và một thống đốc. Không còn tranh cãi gì nữa. Trên thực tế và theo luật định, Natuna là của Indonesia”.

Tại đây, ông Widodo còn gặp gỡ và thăm hỏi các ngư dân trên đảo.

Trong sáng 8-1, ông Nursyawal Embun thuộc Cơ quan An ninh hàng hải Indonesia (MSA) cho biết hai tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn còn hoạt động trong khu vực xung quanh quần đảo Natuna.

Một thông báo trong chiều 9-1, quân đội Indonesia cho biết các tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển này. Người phát ngôn quân đội Indonesia - tướng Sisriadi cho biết các tàu Trung Quốc đã rời đi “khi Tổng thống Widodo đến thăm quần đảo Natuna”. 

Tàu hải cảnh Trung Quốc Haijing 35111 được báo cáo vẫn còn hoạt động trong vùng thềm lục địa của Indonesia. Ảnh: LEGALDAILY

Tuy nhiên, ông Embun cho biết còn một tàu Trung Quốc là tàu hải cảnh Haijing 35111 “vẫn còn trong vùng nước thuộc vùng thềm lục địa của Indonesia”.

Chính phủ Jakarta tuyên bố quần đảo Natuna thuộc vùng EEZ của mình. Indonesia khẳng định Trung Quốc đã vi phạm EEZ của nước này khi đưa tàu hải cảnh và tàu cá vào vùng biển phía bắc quần đảo Natuna.

Ngày 7-1, Không quân Indonesia tuyên bố đã điều bốn máy bay chiến đấu F-16 đến phía nam quần đảo Natuna. Trước đó, nước này cũng triệu hồi Đại sứ Trung Quốc để phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc.

Đáp trả lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc đã “mở các kênh ngoại giao” với Indonesia và cho rằng “cả hai nước nên cùng gánh vác trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm