TT Brazil cáo buộc tài tử DiCaprio tài trợ đốt rừng Amazon

Theo Reuters, trong một bài phát biểu ngắn tại dinh tổng thống vào ngày 29-11, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cáo buộc diễn viên Leonardo DiCaprio đã cung cấp tiền nhằm đốt rừng Amazon.

"Leonardo DiCaprio là một gã ngầu đấy, phải không? (Anh ta) đưa tiền để Amazon bị châm lửa đốt", Tổng thống Brazil nói, song không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh.

Cảnh rừng Amazon chìm trong biển lửa. Ảnh: AFP

Trước đó chưa đầy 24 giờ, ông Bolsonaro cũng đưa ra thông điệp tương tự trong buổi phát trực tiếp trên Facebook. Ông này gọi diễn viên Hollywood là "thằng khốn", cáo buộc DiCaprio "cộng tác với vụ đốt rừng Amazon" và  là một phần của "chiến dịch chống lại Brazil" trên trường quốc tế.

"(Họ) đốt rừng. Quay phim, chụp ảnh lại. Sau đó thực hiện chiến dịch chống lại Brazil, liên lạc với Leonardo DiCaprio và anh ta đóng góp 500.000 USD. Một phần tiền đó được trả cho những kẻ đốt rừng. DiCaprio, anh chính là người tài trợ cho việc phá rừng Amazon", Tổng thống Brazil cáo buộc tài tử Hollywood và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF).

Leonardo DiCaprio đã phủ nhận việc quyên góp cho WWF. Trong một tuyên bố, anh cho rằng "những người Brazil đang chiến đấu để bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên của họ. Điều đó xứng đáng được ủng hộ, xong tôi không quyên góp cho các tổ chức trên".

Diễn viên Leonardo DiCaprio. Ảnh: SONY PICTURES

Các cáo buộc trên liên quan đến việc vào ngày 26-11, cảnh sát Brazil đã bắt giữ bốn tình nguyện viên cứu hỏa của tổ chức Alter do Chão. Họ bị cáo buộc đã đốt rừng có chủ đích nhằm chụp ảnh và tăng việc gây quỹ cho một tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Các tình nguyện viên đã được thả một ngày sau đó, giữa làn sóng phẫn nộ của dư luận về cách họ bị đối xử và sự hoài nghi về việc điều tra của cảnh sát. Các chính trị gia và các tổ chức phi chính phủ chỉ trích mạnh mẽ vụ bắt giữ, cho rằng đây chỉ là một nỗ lực nhằm quấy rối các nhóm hoạt động vì môi trường.

Leonardo DiCaprio thường xuyên đại diện cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu, bao gồm cả thảm họa cháy rừng Amazon. Diễn viên này là người sáng lập tổ chức mang tên mình, với sứ mệnh "bảo vệ các loài động vật quý khỏi nguy cơ tuyệt chủng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm