Trước lễ nhậm chức của ông Biden: Loại 12 vệ binh 'đáng ngờ'

Cục Vệ binh quốc gia (thuộc quân đội Mỹ) đã loại 12 nhân viên vệ binh khỏi nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden do lo ngại những người này có liên hệ với các phần tử cực đoan, đài CNN đưa tin.

Ngày 19-1, một quan chức quốc phòng Mỹ chia sẻ với CNN thông tin này, cho biết đây là quyết định được đưa ra sau quá trình điều tra hành vi trong quá khứ của các nhân viên an ninh.

Sau đó, trong cùng ngày, người đứng đầu Cục Vệ binh Quốc gia, Tướng Daniel Hokanson cho biết mười vệ binh trong số này bị phát hiện có hành vi đáng ngờ. Hai người còn lại bị cho là có những tin nhắn hoặc bình luận "không phù hợp".

Ông Hokanson lưu ý rằng chưa có bất kỳ kết luận nào rằng mười người "đáng ngờ" có liên can tới các hành vi mang màu sắc cực đoan hay không và giải thích thêm rằng quyết định của Cục Vệ binh quốc gia chỉ là hành động phòng ngừa tối đa. 

Một nhóm lính Vệ binh quốc gia Mỹ được điều đến thủ đô Washington D.C. làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Ảnh: AP

Ông Hokanson cũng nhấn mạnh rằng ngay cả khi những nghi ngờ trên được xác nhận thì với việc 12 trong tổng số khoảng 25.000 lính vệ binh được huy động cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden, tỉ lệ nguy cơ là rất thấp.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết quá trình điều tra lịch sử hành vi những người nhân viên tham gia bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden đang được tiến hành.

"Đây là những nỗ lực kiểm tra để xác định bất kỳ hành vi đáng ngờ hoặc bất kỳ mối liên hệ tiềm tàng nào tới hành vi đáng ngờ trong quá khứ, không chỉ liên quan tới chủ nghĩa cực đoan" - ông Hoffman nói.

Trước đó, hôm 18-1, Thiếu tướng William Walker, người đứng đầu lực lượng vệ binh tại thủ đô Washington D.C., lưu ý rằng khi nhập ngũ, các lính vệ binh đã trải qua quá trình điều tra lý lịch và lịch sử hành vi nên đợt điều tra đang được tiến hành là hoạt động sàng lọc nâng cao.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller cho biết tính tới ngày 18-1, "không có thông tin tình báo nào cho thấy mối đe dọa từ bên trong" lực lượng an ninh.

Công tác an ninh đã được siết chặt tại thủ đô Washington D.C. và các bang trên khắp nước Mỹ sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1, khi lưỡng viện Mỹ đang họp kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống.

Theo đài Fox News, giới chức Mỹ đang đặt "ưu tiên hàng đầu" đối với việc tìm ra nghi phạm đặt bom gần Điện Capitol hôm 6-1. Quả bom đã bị phát hiện trước khi có thể bị kích nổ.

Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ lo ngại tên tội phạm đặt bom này có thể tiến hành hành vi tương tự trong ngày nhậm chức của tổng thống 20-1.

Chiều 19-1, ông Biden đã di chuyển từ bang quê nhà Delaware tới thủ đô Washington D.C., sẵn sàng lễ tuyên thệ sẽ diễn ra vào trưa 20-1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm