Trước áp lực từ Mỹ, OPEC và Nga đồng ý giảm sản lượng dầu mỏ

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, Nga và các đồng minh (còn gọi là OPEC+) nhất trí kế hoạch cắt giảm hơn 1/5 sản lượng khai thác và mong muốn Mỹ cùng hợp tác để nâng giá dầu thế giới lên giữa cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp của OPEC+ hôm 9-4, theo hãng tin Reuters. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng có được ký kết hay không còn phụ thuộc vào Mexico bởi nước này có một số động thái "lưỡng lự" về mức cắt giảm.

Theo kế hoạch ban đầu, OPEC+ sẽ cắt giảm 10 triệu thùng/ngày (giảm 10% nguồn cung toàn cầu), cộng với cắt giảm 5 triệu thùng/ngày từ các quốc gia khác để đối phó với cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay. Tuy nhiên, kế hoạch cắt giảm 15 triệu thùng/ngày chưa từng có này có thể sẽ chưa giảm bớt lượng dầu trong các kho dự trữ. 

Một cuộc họp khẩn trực tuyến giữa OPEC và các thành viên không thuộc OPEC (gọi là OPEC+) diễn ra hôm 9-4. Ảnh: TWITTER OPEC 

Theo kế hoạch được đưa ra trong các tài liệu OPEC+ công bố trong cuộc họp hôm 9-4, sản lượng dầu mỏ sẽ giảm 10 triệu thùng/ngày từ tháng 5 đến tháng 6. Tất cả thành viên sẽ giảm sản lượng 23%. Trong đó, Saudi Arabia và Nga mỗi bên sẽ giảm 2,5 triệu thùng/ngày và riêng Iraq sẽ giảm hơn 1 triệu thùng/ngày.

Sau đó, OPEC+ sẽ duy trì giảm 8 triệu thùng/ngày từ tháng 7 đến tháng 12, và duy trì giảm 6 triệu thùng/ngày từ tháng 1-2021 đến tháng 4-2022.

dịch COVID-19, nhu cầu dầu toàn cầu đã giảm khoảng 30 triệu thùng/ngày (tương đương 30% lượng cung toàn cầu). Ngày 9-4, giá dầu thô chỉ còn 32 USD/thùng, chỉ một nửa so với mức giá cuối năm 2019.

Tờ The New York Times cho biết ngày 9-4 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Vladimir Putin và quốc vương Saudi Arbia Salman về việc OPEC+ có ý định giảm sản lượng dầu mỏ.

Ông Trump nói với OPEC rằng cần nhanh chóng đạt được một sự đồng thuận chung bởi việc đó nằm trong lợi ích của tất cả các nước sản xuất dầu, trong đó có Mỹ.

“Sản lượng dầu khai thác thấp đến mức sẽ dẫn đến sự ngưng trệ sản xuất trên toàn cầu. Chắc chắn sẽ ngưng sản xuất ở nước Mỹ. Và tôi không muốn điều đó xảy đến” - ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng đưa ra lời cảnh báo với Saudi Arabia rằng sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt và thuế đối với dầu mỏ của nước này nếu Riyadh không xử lý các vấn đề cung vượt cầu, cũng như không cắt giảm đủ để giúp ngành công nghiệp dầu của Mỹ, theo Reuters.

Một bơm dầu mỏ lưu vực Permian ở hạt Loving, bang Texas (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Các quan chức của OPEC+ nói rằng để giải quyết của cuộc khủng hoảng dầu mỏ toàn cầu này cần có sự tham gia của tất cả nhà sản xuất, trong đó có Mỹ.

Ông Kirill Dmitriev - Giám đốc Quỹ đầu tư của Nga nói với Reuters rằng: “Chúng tôi trông đợi các nhà sản xuất ngoài OPEC+ sẽ cùng tham gia vào các biện pháp giảm sản lượng này”.

Ngày 10-4, cuộc họp trực tuyến bộ trưởng Năng lượng 20 nền kinh tế lớn thế giới (G20) do Saudi Arabia chủ trì. Mỹ, quốc gia có sản lượng dầu mỏ vượt trên cả Saudi Arabi và Nga, cũng được mời tham dự cùng với Brazil, Na Uy và Canada. Tuy nhiên, không rõ Washington có đồng ý tham dự hay không, theo Reuters.

Dù trong tuyên bố hôm 9-4 không đề cập tới nhưng một số nguồn tin cho hay rằng OPEC và Nga dự kiến kêu gọi các nhà sản xuất khác sẽ giảm thêm 5 triệu thùng/ngày, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm