Trung Quốc-Mỹ trong cuộc đua bào chế vaccine ngừa COVID-19

Thêm hai loại vaccine mới có tiềm năng phòng ngừa COVID-19 đã được nhà chức trách Trung Quốc cấp phép thử nghiệm trên người, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Trước đó, giai đoạn 2 của quá trình thử nghiệm trên người đối với một vaccine khác ở Trung Quốc đã bắt đầu từ tuần trước. Ít nhất ba vaccine khác có thể bắt đầu được thử nghiệm trong hai tháng tới. 

Vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng của Công ty CanSino. Ảnh: CANSINO

Trong khi đó, các tình nguyện viên ở Mỹ đã được tiêm mũi thứ hai trong số ba mũi thử nghiệm của vaccine mRNA-1273 - một loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng, hãng tin AP cho hay.

Trung Quốc: Ba vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng được thử nghiệm trên người

Theo SCMP, hai đơn vị được cấp phép thử nghiệm vaccine trên người là Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán (thuộc Tập đoàn Dược phẩm quốc gia Trung Quốc) và công ty công nghệ sinh học Sinovac.

Trong đó, Công ty Sinovac từng nghiên cứu phát triển vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS) và là đơn vị đầu tiên trên thế giới đưa ra vaccine ngừa virus cúm A/H1N1. Tuy nhiên, dự án vaccine ngừa SARS đã bị ngừng lại sau khi thế giới khống chế thành công dịch SARS.

Hai đơn vị trên đều phát triển các loại vaccine bất hoạt chứa virus được nuôi cấy nhân tạo nhưng đã bị bất hoạt hóa để không còn khả năng gây bệnh.

"Các loại vaccine này có quy trình sản xuất tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng có thể kiểm soát được, khả năng bảo vệ lớn và áp dụng các quy chuẩn quốc tế về tính an toàn và hiệu quả, góp phần đẩy nhanh quá trình đưa các loại vaccine này đi vào sử dụng" - Vụ trưởng Vụ Khoa học - công nghệ phát triển xã hội, Bộ Khoa học - công nghệ Trung Quốc Wu Yuanbin nói.

Ông Wu cho biết thêm các thử nghiệm lâm sàng đối với các vaccine được phát triển theo công nghệ tương tự có thể sẽ bắt đầu trong tháng 4 và tháng 5.

Trước đó, vaccine tiềm năng ngừa COVID-19 do công ty sinh dược phẩm CanSino (Thiên Tân) và Học viện Khoa học quân y (thuộc quân đội Trung Quốc) đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm trên người đầu tiên hôm 4-2. Trong giai đoạn 1, 108 tình nguyện viên hoàn toàn khỏe mạnh đã tham gia quá trình thử nghiệm.

Ở Trung Quốc, giai đoạn 2 của quá trình thử nghiệm vaccine trên người sẽ giúp khẳng định tính hiệu quả và an toàn trên số lượng lớn tình nguyện viên, cũng như xác định thời gian giãn cách phù hợp giữa các mũi tiêm. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba có quy mô lớn hơn nữa để các nhà khoa học hiểu hơn về khả năng vaccine bảo vệ những người đã tiêm chủng.

Mỹ: Các tình nguyện viên được tiêm mũi thử nghiệm thứ hai

Ngày 14-4, bà Jennifer Haller - người đầu tiên ở Mỹ được tiêm thử nghiệm một mũi vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng - đã trở lại phòng khám ở TP Seattle, bang Washington để tiêm mũi thử nghiệm thứ hai, theo AP.

Trước đó, bà Haller đã được tiêm mũi thử nghiệm đầu tiên của vaccine mRNA-1273 hôm 16-3. 

Bà Jennifer Haller ở phòng khám tại TP Seattle trước khi được tiêm mũi thử nghiệm thứ hai của vaccine mRNA-1273. Ảnh: AP

Vaccine mRNA-1273 là sản phẩm do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) và công ty công nghệ sinh học Moderna hợp tác nghiên cứu và phát triển. Do áp dụng công nghệ mới, vaccine này không chứa virus nên những người này không thể bị nhiễm bệnh do tiêm.

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID - thuộc NIH), hy vọng giai đoạn thử nghiệm ở quy mô lớn hơn sẽ có thể bắt đầu từ tháng 6.

Ông nói rằng nếu dịch bệnh tiếp tục tồn tại qua mùa hè và mùa thu tới, các nghiên cứu vaccine quy mô lớn có thể sẽ kết thúc sớm hơn so với thời gian 12-18 tháng như ông dự đoán trước kia.

Trung Quốc, Mỹ hợp tác ở một loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng khác

Ngày 8-4, công ty dược phẩm Inovio (Mỹ) đã bắt đầu tiêm thử nghiệm mũi thứ hai của vaccine INO-4800 cho các tình nguyện viên ở TP Kansas, bang Missouri, theo AP.

Theo SCMP, Inovio và công ty công nghệ sinh học Advaccine Bắc Kinh nghiên cứu phát triển đang thảo luận để quá trình thử nghiệm trên người cũng diễn ra ở Trung Quốc.

Ở Mỹ, 40 tình nguyện viên hoàn toàn khỏe mạnh tham gia giai đoạn 1 của quá trình thử nghiệm vaccine INO-4800. Họ sẽ được tiêm hai mũi để xác nhận vaccine này an toàn và có thể được thử nghiệm trên quy mô lớn hơn.

Nhóm nghiên cứu dự đoán sẽ mất hơn một năm thử nghiệm để xác nhận loại vaccine này đủ điều kiện sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

Tính đến 12 giờ trưa 15-4, đại dịch COVID-19 đã xuất hiện ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, lây nhiễm gần 2 triệu người và khiến hơn 126.750 người tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Trung Quốc là nơi đầu tiên dịch bệnh bùng phát nhưng số ca nhiễm và ca tử vong đã được khống chế ở mức thấp. Trong khi đó, Mỹ đang có số ca nhiễm và ca tử vong cao nhất thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm