Trung Quốc xử cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ 13,5 năm tù

Ông Mạnh Hoành Vĩ - cựu chủ tịch Interpol (Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế) ngày 21-1 bị TAND Trung cấp Số 1 tại TP Thiên Tân (Trung Quốc) tuyên 13 năm rưỡi tù vì tội tham nhũng, theo tin từ đài truyền hình CCTV.

Ngoài ngồi tù ông Mạnh còn phải nộp khoản phạt 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 290.000 USD).

Theo tòa, trong thời gian từ 2005-2017, ông Mạnh đã lợi dụng các chức vụ của mình – trong đó có chức Thứ trưởng Bộ Công an – để nhận hối lộ tổng cộng tới 14,46 triệu nhân dân tệ (2,1 triệu USD).

Ông Mạnh Hoành Vĩ bị tuyên án 13 năm rưỡi tù ngày 21-1. Ảnh: AFP

Ông Mạnh Hoành Vĩ bị tuyên án 13 năm rưỡi tù ngày 21-1. Ảnh: AFP

“Tòa tuyên ông Mạnh Hoành Vĩ đã phạm tội nhận hối lộ và phải bị trừng phạt theo luật” – thể theo phán quyết của tòa được Tòa án Tối cao Trung Quốc công bố trực tuyến ngày 21-1.

“Tòa đi tới phán quyết sau khi cân nhắc chi tiết ông Mạnh Hoành Vĩ đã chủ động cung cấp phần lớn thông tin về các cáo buộc mà nhà chức trách không thể thu thập được và ông ta đã thừa nhận các cáo buộc, và một số khoản hối lộ không thể thu hồi” – trích phán quyết của tòa.

Ông Mạnh từng xuất hiện tại tòa án hồi tháng 6 và thừa nhận đã lợi dụng quyền hạn của mình để giúp một số công ty và cá nhân có được các lợi thế bất hợp pháp.

Tại tòa ngày 21-1, ông Mạnh cho biết sẽ không kháng cáo.

Ông Mạnh là người Trung Quốc đầu tiên lãnh đạo Intepol và bất ngờ mất tích tại Pháp từ tháng 10-2018. Sau đó Trung Quốc thông báo đã bắt ông này.

Trường hợp ông Mạnh là một trong những vụ việc quan trọng nhất trong chiến dịch trấn áp tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm