Trung Quốc xác định loại coronavirus mới gây dịch bệnh bí ẩn

Báo South China Morning Post (SCMP) vào ngày 9-1 đã dẫn lời tiến sĩ Gauden Galea, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Trung Quốc về dịch bệnh bí ẩn đang tấn công thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và một số khu vực khác của châu Á.

Tiến sĩ Galea cho biết việc phát hiện ra một loại virus mới trong thời gian ngắn là một thành tựu đáng chú ý. Tuy nhiên ông cũng cho rằng các đơn vị chức năng cần nhiều thông tin về virus hơn để đối phó với dịch bệnh này. 

Theo hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã, một quan chức của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết đã xác định được loại virus này thuộc dòng coronavirus. 

Ông Xu Jianguo, Giám đốc CDC, đứng đầu nhóm nghiên cứu dịch bệnh cho biết hiện có 15 người có kết quả xét nghiệm dương tính với loại virus này. 

Dòng coronavirus gây ra nguy hiểm ở nhiều mức độ khác nhau. Hiện nay y học đã biết rõ về sáu loại coronavirus phổ biến. Trong đó bốn loại chỉ gây triệu chứng nhẹ tương tự cảm lạnh.

Hai loại còn lại là dịch Sars (năm 2002) bắt nguồn từ Trung Quốc và làm 700 người chết, dịch Mers (năm 2015) gây ra 449 cái chết ở vùng Trung Đông. 

Tiến sĩ Galea cho biết cần có nhiều cuộc điều tra hơn để xác định nguồn gốc, phương thức và mức độ lây nhiễm của dịch bệnh. Từ đó đề xuất các biện pháp đối phó với dịch bệnh.  

Dịch bệnh được xác định do loại coronavirus mới gây ra. Ảnh: SCMP 

Ông nói thêm rằng WHO đang hết sức hỗ trợ Trung Quốc ứng phó với dịch bệnh.

Cùng quan điểm, giáo sư David Hui Shu-cheong của khoa Hô hấp tại Đại học Hong Kong cho rằng cần nhiều thông tin hơn về loại virus mới này. Ví dụ như virus bắt nguồn từ loại động vật nào, thời gian ủ bệnh và đường lây truyền.

Trước đó, cơ quan y tế ở Vũ Hán đã loại trừ các khả năng dịch Sars, Mers và cúm gia cầm là nguyên nhân của dịch bệnh.

Trong 59 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo tháng 12-2019, có nhiều người làm việc tại một chợ hải sản buôn bán động vật hoang dã. Hiện chợ hải sản này đã bị đóng cửa.

Theo WHO, coronavirus lây nhiễm qua động vật có vú như gia súc và cả con người.

Tiến sĩ Ho Pak-leung, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Hong Kong cho biết nên tập trung điều tra các chuỗi cung ứng động vật để tìm ra nguồn gốc virus.

Hiện tại cơ quan y tế Vũ Hán đang tiến hành kiểm tra các chợ hải sản và những người thân của bệnh nhân. 

Ông Xu Jianguo (CDC) cho biết có thể mất nhiều năm để chế tạo văcxin cho loại dịch này.

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết sẽ theo dõi tình hình sát sao trong dịp năm mới để đảm bảo an toàn cho du khách tham gia lễ hội Mùa Xuân cũng như tại các địa điểm đông đúc như nhà ga và trung tâm thương mại

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm