Trung Quốc: WHO đã nói COVID-19 không phải từ phòng thí nghiệm

Trung Quốc vừa lên tiếng khẳng định virus SARS-CoV-2 đã được chứng minh không phải là sản phẩm của các phòng thí nghiệm ở nước này, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp báo ngày 16-4 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) "đã nhiều lần khẳng định không có bằng chứng cho thấy virus Corona chủng mới (được đặt tên là virus SARS-CoV-2 - PV) được tạo ra trong phòng thí nghiệm". 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: GLOBAL TIMES

Ông Triệu Lập Kiên lên tiếng một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15-4 nói mình biết về báo cáo rằng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, ông đã không thảo luận với phía Trung Quốc về vấn đề này vì "ngay lúc này, điều đó chưa phù hợp".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng về tình hình khủng khiếp đã xảy ra".

Sau cuộc họp báo của ông Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có nói với phóng viên kênh Fox News Channel: "Chúng tôi biết virus này có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc".

Ông Pompeo nói tiếp rằng "chúng ta thực sự cần chính phủ Trung Quốc công khai" và giải thích "chính xác virus đã lây lan như thế nào".

Cũng trong ngày 15-4, đài Fox News đưa tin virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) nhưng đó không phải là một vũ khí sinh học.

Bài báo lập luận Trung Quốc đã nghiên cứu các chủng virus mới để tạo ra năng lực chống virus tương đương hoặc vượt trội hơn năng lực của Mỹ. Song, phòng thí nghiệm đã không tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn an toàn và làm phát tán virus ra cộng đồng.

Đây là những động thái mới nhất của tình trạng đối đầu Mỹ-Trung trong quan điểm về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 nói riêng và về cuộc chiến chống dịch COVID-19 nói chung.

Trước đó, cùng với việc phủ nhận cáo buộc SARS-CoV-2 là vũ khí sinh học của Trung Quốc, một số quan chức ở Bắc Kinh cáo buộc lính Mỹ đã mang virus SARS-CoV-2 đến Trung Quốc.

Trong khi đó, Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc che đậy thông tin dịch bệnh và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho toàn thế giới.

WHO cũng bị kéo vào cuộc khi bị Tổng thống Trump cáo buộc bao che cho Trung Quốc. Ông Trump đã quyết định cắt tài trợ cho WHO trong vòng 60-90 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm