Trung Quốc vẫn mua dầu Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ?

"Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và cái gọi là 'quyền tài phán dài tay' mà Mỹ áp đặt", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo ngày 22-4. "Sự hợp tác của Trung Quốc với Iran là công khai, minh bạch, hợp pháp và chính đáng, do đó cần được tôn trọng", ông nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Trung Quốc đang thực hiện một số kế hoạch nhằm chống lại các quyết định cấm vận đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran từ Mỹ, làm sâu sắc thêm sự bất ổn trên thị trường dầu mỏ thế giới.

Chính phủ Trung Quốc bảo vệ lợi ích hợp pháp của các công ty nước này, và sẵn sàng đóng góp và giữ vai trò xây dựng đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường năng lượng quốc tế, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Cảnh Sảng cho biết.

Trong một phản ứng tương tự, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết trên Twitter ngày 22-4: “Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương và áp đặt về cách tiến hành quan hệ với các nước láng giềng”.

Các lệnh trừng phạt có thể kéo theo những hệ lụy cho cả Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chật vật để giảm nguồn cung dầu từ Iran, đặc biệt là trong thời gian ngắn như vậy.

TheoThời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc khó có thể ngừng hoàn toàn nhập khẩu dầu từ Iran.

Ông Lin Boqiang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế năng lượng Trung Quốc tại Đại học Hạ Môn, cho biết vẫn còn phải xem Trung Quốc sẽ có những hành động gì để đáp trả lại Mỹ.

Trung Quốc sẽ vẫn mua nhiều dầu mỏ từ Iran bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ. Ảnh: CNN

Trong khi đó, CNN cho biết Ấn Độ hiện chưa có phản ứng gì với thông báo của Mỹ. Iran là nhà cung cấp dầu mỏ lớn thứ ba của quốc gia Nam Á này, sau Iraq và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, New Delhi trước đây từng tuyên bố họ "không công nhận các biện pháp trừng phạt đơn phương, mà chỉ là các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc".

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump quyết định chấm dứt sự miễn trừ cho một số quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran. Tuy nhiên, sự miễn trừ này sẽ hết hạn vào ngày 2-5 tới, theo CNN.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22-4 cho biết rằng Mỹ sẽ không gia hạn miễn trừ trừng phạt đối với năm quốc gia gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ sau ngày 2-5.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm