Trung Quốc: Ưu tiên vaccine COVID-19 cho các nước sông Mekong

Tờ South China Morning Post ngày 24-8 cho biết Trung Quốc vừa có động thái tăng cường ngoại giao vấn đề vaccine ngừa COVID-19 với việc Thủ tướng Lý Khắc Cường hứa sẽ ưu tiên cho năm đối tác Đông Nam Á được tiếp cận vaccine sớm.

Thủ tướng Trung Quốc đồng thời cam kết sẽ chia sẻ thông tin kiểm soát nguồn nước cho các quốc gia bị lũ lụt dọc theo sông Mekong.

Tuyên bố trên được ông Lý đưa ra tại hội nghị qua truyền hình ngày 24-8 giữa các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Lancang-Mekong (LMC), một cơ chế hợp tác giữa Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. 

Nhóm Hợp tác Lancang-Mekong được đề xuất lần đầu vào năm 2012 và đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo vào năm 2016 tại Tam Á, Trung Quốc.

Theo đài phát thanh CRI (Trung Quốc), tại hội nghị ngày 24-8 ông Lý khẳng định các đối tác của LMC sẽ được ưu tiên tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 sau khi Trung Quốc phát triển thành công và đưa vào sử dụng.

Một phần sông Mekong dọc theo biên giới giữa Lào và Thái Lan. Ảnh: REUTERS

Số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy Trung Quốc đang phát triển hai trong số 30 loại vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới.

Trung Quốc cũng sẽ thiết lập một chương trình y tế công cộng dành riêng trong khuôn khổ của quỹ đặc biệt LMC, được khởi động vào năm 2016 để tài trợ cho các dự án hợp tác giữa sáu quốc gia, SCMP đưa tin.

Ông Lý dự kiến sẽ có cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo các quốc gia LMC ngoại trừ Lào, bao gồm Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Tổng thống Myanmar Win Myint, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Ông cũng tiết lộ rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp vật liệu và các hỗ trợ khác cho những đối tác LMC để chống lại đại dịch.

Theo SCMP, Trung Quốc cũng hứa sẽ ưu tiên hỗ trợ vaccine cho các quốc gia khác, bao gồm Philippines, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình cho phép nước này tiếp cận vaccine do Trung Quốc phát triển. 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước các nhà lãnh đạo các nước Lancang-Mekong trong hội nghị thượng đỉnh hôm 24-8. Ảnh: AFP

Đối với vấn đề sông Mekong, Trung Quốc khẳng định sẽ cung cấp dữ liệu thủy văn hàng năm nhằm hỗ trợ các nước trong lưu vực chống lại biến đổi khí hậu, cũng như lũ lụt và hạn hán tốt hơn.

Trung Quốc đã phải vật lộn với trận lũ lịch sử trong năm nay ở miền Nam và miền Trung đất nước, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng chục triệu người bị ảnh hưởng.

Mưa lớn và lũ lụt cũng đã làm tổn hại nhiều đối với người dân ở Thái Lan, Myanmar và Việt Nam trong những tuần gần đây.

Ông Lý cho biết Trung Quốc sẵn sàng trợ giúp nhiều hơn trong khả năng của mình cho các nước LMC khác để có thể sử dụng tốt hơn nguồn nước từ sông Mekong.

Thượng nguồn sông Mekong bắt đầu từ Trung Quốc, sau đó chảy qua năm quốc gia khác của LMC. Các dự án đập thủy điện của Trung Quốc và các nước khác dọc theo sông Mekong đã gây ra nhiều căng thẳng chính trị trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm