Trung Quốc tuyên bố trả đũa hành động đánh thuế của Mỹ

Theo đài CNN, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã quyết định tăng thuế suất đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 10-5, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Bắc Kinh đáp trả chỉ vài phút ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực.

"Trung Quốc lấy làm tiếc về sự phát triển và sẽ phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết", đại diến Bộ Thương mại Trung Quốc nói trong một tuyên bố chiều 10-5. "Chúng tôi hy vọng hai quốc gia sẽ có được những thỏa hiệp, để giải quyết các vấn đề hiện tại thông qua hợp tác và thảo luận."

Phản ứng tại các thị trường châu Á khá lẫn lộn.

Vào đầu ngày, chỉ số Nikkei của Nhật Bản có dấu hiệu tích cực, nhưng đã giảm gần 1% trong phiên giao dịch buổi chiều. Chỉ số Shanghai Composite tăng hơn 2% và chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng khoảng 1%.

Phái đoàn Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, đã tới Washington hôm 9-5 để tham dự vòng đàm phán thương mại mới nhất.

Hàng hóa ở cảng phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Ảnh: AP


Trong hoàn cảnh hiện tại, ông Lưu cho biết ông "hy vọng sẽ tham gia vào các cuộc trao đổi hợp lý và thẳng thắn với phía Mỹ", hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Lưu nói thêm rằng Trung Quốc tin tăng thuế không phải là giải pháp cho các vấn đề và có hại cho cả Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới.

Động thái tăng thuế bất ngờ của ông Trump đã làm các doanh nghiệp Mỹ hoảng hốt. Các nhà nhập khẩu chỉ nhận được thông báo trước năm ngày về việc tăng thuế đột ngột.

"Việc tăng thuế quan gây ra tác hại đáng kể cho ngành công nghiệp, nông dân và người tiêu dùng Mỹ", ông Jacob Parker, Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung, một nhóm thương mại đại diện cho lợi ích của các công ty Mỹ ở Trung Quốc, nói.

"Tăng thuế sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ, làm giảm hiệu quả của chuỗi cung ứng toàn cầu và cuối cùng tác động lại đến nền kinh tế Mỹ. Nói một cách đơn giản, đây là thuế đánh vào người tiêu dùng Mỹ", ông nói thêm.

Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ ước tính rằng mức thuế 25% đối với hàng may mặc nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí thêm 500 USD cho một gia đình bốn người trong một năm.

Mức thuế cao hơn sẽ được áp dụng cho hàng hóa có liên quan đến Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 10-5, theo thông báo từ Văn phòng Đăng ký Liên bang Mỹ.

Các cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ tiếp tục tại Washington vào ngày 10-5, vài giờ sau khi mức thuế mới có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm