Trung Quốc tuyên bố thử vaccine thành công trên hơn 100 người

Tờ South China Morning Post ngày 24-5 dẫn một nghiên cứu mới đây cho biết các chuyên gia Trung Quốc đã thử nghiệm thành công giai đoạn 1 vaccine ngừa COVID-19 tên Ad5-nCoV trên 108 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 đến 60 tuổi. 

Vaccine được công ty công nghệ sinh học CanSino (Trung Quốc) và Viện Công nghệ Y học Quân sự Trung Quốc hợp tác sản xuất. 

South China Morning Post nhấn mạnh đầy là kết quả thử nghiệm trên người của vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được công bố trên thế giới và cũng là loại vaccine đầu tiên hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm trên người.

Một chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Y học Quân sự Trung Quốc tham gia điều chế vaccine ngừa COVID-19 (Ảnh chụp ngày 12-5). Ảnh: TÂN HOA XÃ

Sau khi tiêm vaccine được 28 ngày, các chuyên gia nhận thấy 105 tình nguyện viên đã hình thành kháng thể có liên kết với virus SARS-CoV-2 tương ứng với liều vaccine thấp, trung bình và cao. 

Phần lớn hệ miễn dịch của những người tham gia bắt đầu có dấu hiệu tấn công virus trong khi có khoảng 27 người được tiêm liều vaccine cao hình thành được kháng thể có khả năng trung hòa và tiêu diệt virus trong môi trường ống nghiệm.   

Về tác dụng phụ, các triệu chứng phụ phổ biến nhất là đau nhẹ ở vết tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ ở 50 trường hợp nhưng các chuyên gia khẳng định toàn bộ 108 người tham gia đều không có vấn đề gì "quá nghiêm trọng".

Dù vậy, trưởng nhóm nghiên cứu Chen Wei cũng cảnh báo kết quả của việc thử nghiệm vaccine cần được đánh giá hết sức thận trọng và những kết quả thu được chưa hẳn chứng minh loại vaccine này có thể bảo vệ con người hoàn toàn miễn nhiễm với COVID-19. 

"Những kết quả này mở ra viễn cảnh tích cực của trong quá trình nghiên cứu nhưng vẫn còn rất nhiều điều phải làm để có thể chính thức đưa vaccine ra thị trường", bà Chen cho hay. 

Hiện các chuyên gia nói trên đang chuẩn bị mở rộng quy mô thử nghiệm ở giai đoạn 2 với 500 người tham gia. Giai đoạn này cũng sẽ tiến hành trên cả những người trên 60 tuổi và sẽ kéo dài thời gian quan sát sau khi tiêm chủng đến hơn sáu tháng. 

Ở các nước khác, cuộc đua điều chế vaccine cũng đang bắt đầu tăng nhiệt. Nhóm chuyên gia tại ĐH Oxford (Anh) vừa tuyên bố sẽ thử nghiệm vaccine trên hơn 10.000 người và đến tháng 9 sẽ có sản phẩm hoàn thiện. 

Trong khi đó, công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) thông báo 45 tình nguyện viên của hãng này được tiêm thử vaccine COVID-19 đã hình thành kháng thể sau 15 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm