Trung Quốc tuyên bố là bạn tốt, hàng xóm tốt của Philippines

"Chúng tôi đã làm rõ là chúng tôi sẽ không chấp nhận (phán quyết của Tòa Trọng tài) và quyết định này vẫn giữ nguyên. Lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi và bản thân chúng tôi cũng sẽ không thay đổi" - Đại sứ Triệu khẳng định.

Ông Triệu nhấn mạnh Trung Quốc đã lên tiếng phản đối trước cả thời điểm phán quyết được đưa ra và chính thức phủ nhận yêu sách chủ quyền phi pháp của nước này ở biển Đông, theo tờ The Inquirer.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa và Tổng thống Rodrigo Duterte trong một cuộc gặp năm 2017. Ảnh: PNA

Trả lời phỏng vấn bên lề một sự kiện tại trụ sở Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Philippines cùng ngày, ông Triệu Giám Hoa cho biết Trung Quốc không hề có ý định "tìm kiếm rắc rối" ở biển Đông. Phát ngôn này được Đại sứ Triệu đưa ra về thông tin hai tàu khảo sát Trung Quốc là Dong Fang 3 và Zhang Jian hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines ngày 3-8 và từ ngày 5 đến 6-8.

"Có rất nhiều tàu thuyền di chuyển qua khu vực biển Đông. Dưới góc nhìn quân sự, tôi nghĩ mọi con tàu, nhất là tàu hải quân các nước, đều cần phải được giám sát chặt chẽ. Điều này ai cũng biết cả, không chỉ riêng Trung Quốc và Philippines" - đài ABS-CBN dẫn lời đại sứ Philippines cho biết. 

"Có một thứ mà tôi muốn đảm bảo với chính quyền và người dân Philippines, đó là chúng tôi quyết tâm tìm kiếm giải pháp hòa bình cuối cùng cho tất cả bất đồng giữa hai nước. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, không tìm kiếm rắc rối. Điều đó hoàn toàn chắc chắn" - ông Triệu Giám Hoa chia sẻ. Ông cũng cam kết Trung Quốc sẽ luôn là "người bạn tốt, người hàng xóm tốt và họ hàng gần của người Philippines".

Phát ngôn của đại sứ Trung Quốc tại Philippines được đưa ra không lâu sau khi tàu Địa Chất Hải Dương 8 xâm phạm EEZ và thềm lục địa Việt Nam. Việt Nam và nhiều quốc gia đã phản đối kịch liệt hành động leo thang phi pháp của Trung Quốc. Năm 2016, Tòa Trọng tài ra phán quyết cho thấy đường chín đoạn do Trung Quốc tuyên bố là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục tìm cách làm lơ phán quyết, tự diễn giải luật pháp quốc tế theo hướng có lợi cho mình.

Tuyên bố “không chấp nhận phán quyết của tòa” của ông Triệu tại Philippines một lần nữa cho thấy lập trường không thượng tôn pháp luật của Trung Quốc, đi ngược lại với những cam kết “phát triển hòa bình” và “không đe dọa quốc gia nào” mà Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố.

Được biết ngày 6-8, phát ngôn viên Tổng thống Philippines Salvador Panelo cho biết ông Rodrigo Duterte sẽ có cuộc gặp “một đối một” vào cuối tháng 8 với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Trung Quốc để bàn về việc thực thi phán quyết  năm 2016 của Tòa Trọng tài, theo hãng tin Reuters

“Tôi sẽ đến Trung Quốc để đàm phán. Có phải tôi đã từng nói với mọi người rằng trước khi nhiệm kỳ của tôi kết thúc, tôi sẽ bàn về biển Đông chưa? Tôi sẽ đến đó vì hiện tại có những xung đột nổ ra cần được giải quyết ngay lập tức. Tôi không muốn hai bên đánh nhau” - ông Duterte khẳng định trong cuộc họp báo cùng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm